IS không đòi Nhật trả tiền chuộc mà đòi trao đổi tù binh

Hoàng Kim| 26/01/2015 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì đòi khoản tiền chuộc 200 triệu USD như ban đầu, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo yêu cầu đòi trao đổi con tin.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, qua phân tích đoạn video công bố 23h đêm 23/1 cho thấy hình ảnh con tin Kenji Goto cầm bức ảnh xác không đầu của Haruna Yukawa có độ tin cậy rất cao.

Đoạn video không mang logo của al-Furqan – cơ quan báo chí của nhóm IS, nơi mà trước đây đã tung ra các video con tin và chặt đầu khác.

Trong đó, một người đàn ông tự nhận là Kenji Goto nói bằng tiếng Anh rằng, IS đã chặt đầu Yukawa vì Thủ tướng Abe không trả tiền chuộc trước thời hạn.

Tuy vậy, người đàn ông này cũng tuyên bố, IS không yêu cầu tiền chuộc nữa, thay vào đó, chính phủ Nhật phải đổi Goto để trả tự do cho Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi.

IS không đòi Nhật trả tiền chuộc mà đòi trao đổi tù binh

Kenji Goto cầm bức ảnh xác không đầu của Haruna Yukawa 

Theo ông Fayez Dweiri - một tướng về hưu của quân đội Jordan và một nhà phân tích quân sự, Al-Rishawi là một phụ nữ Iraq, có ý nghĩa quan trọng đối với Nhà nước Hồi giáo vì có quan hệ thân thiết với Abu Masub al-Zarqawi, người đứng đầu chi nhánh al-Qaeda tại Iraq - là hạt nhân của Nhà nước Hồi giáo.

Không những thế, Al-Rishawi còn là vợ của Ali Hussein Ali al-Shamari,  kẻ đã cùng 2 tay đánh bom cảm tử, đã giết 57 người trong một đám cưới tại khách sạn ở thủ đô Amman của Jordan năm 2005. Al-Rishawi được cho là đang bị cầm tù ở Jordan.

Việc thay đổi trong chiến thuật của Nhà nước Hồi giáo khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn và sự chú ý lại chuyển sang Jordan.

Thủ tướng Abe vẫn đang xem xét xem làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của Nhà nước Hồi giáo. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, hôm thứ 7 (24/1), ông Abe và nhóm cố vấn cấp cao của ông đã có buổi làm việc trực tuyến với Vua Abdullah của Jordan.

Phát biểu trên đài truyền hình NHK vào ngày Chủ nhật, ông Abe nói “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Jordan với quan điểm rằng sự sống con người là ưu tiên hàng đầu".

Ông cho biết, do tình hình đang thay đổi nên ông sẽ không tiết lộ Nhật Bản giải quyết sự việc thế nào, song ông khẳng định Nhật cần ngăn chặn làn sóng chủ nghĩa cực đoan.

Tuy vậy, theo ông Max Abrahms, người nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố tại Đại học khoa học chính trị Northeastern ở Boston, nhu cầu trả tự do cho al-Rishawi cũng tương đối khó vì số lượng thương vong trong vụ đánh bom do al-Rishawi gây ra tương đối cao bao gồm vả trẻ em và phụ nữ.

Cũng trong ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chia buồn tới Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và cam kết sát cánh cùng Nhật Bản.

Ông đánh giá cao việc Nhật Bản viện trợ nhân đạo cho Trung Đông và khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS không đòi Nhật trả tiền chuộc mà đòi trao đổi tù binh