IS đứng sau vụ tấn công tại Texas?

Hoàng Hà| 06/05/2015 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 ngày sau khi những kẻ khủng bố tấn công vào Trung tâm nghệ thuật Curtis Culwell, thành phố Garland. Ngày 5/5, IS đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố này và nhấn mạnh đây mới chỉ là đòn đầu tiên nhằm vào đất Mỹ.

Hôm 3/5, hai tay súng đột nhập vào Trung tâm nghệ thuật Curtis Culwell, thành phố Garland, nơi diễn ra cuộc thi sáng tác tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad và bắn chết nhân viên bảo vệ trung tâm. Hai tên khủng bố sau đó bị lực lượng cảnh sát tiêu diệt. Tuy nhiên, một cảnh sát bị thương và nhanh chóng được đưa vào bệnh viện.

IS đứng sau vụ tấn công tại Texas?

Hiện trường vụ tấn công hôm 3/5

Theo báo cáo của chính quyền bang Texas, những tay súng này lái một chiếc xe ôtô tới trung tâm Curtis Culwell, trên xe có gắn thiết bị kích hoạt gây cháy. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng xác nhận thông tin này và dự đoán vụ tấn công chắc chắn có chủ ý và được chuẩn bị từ trước.

Danh tính của 2 kẻ tấn công được xác định là Elton Simpson và Nadir Soofi, sống ở Phoenix, là bạn ở cùng phòng nhau. Simpson là đối tượng bị theo dõi từ năm 2006. Vào năm 2011, hắn bị kết tội có liên quan tới khủng bố sau khi nói dối với nhân viên FBI về mong muốn đến Somalia và tham gia lực lượng thánh chiến.

IS đứng sau vụ tấn công tại Texas?

Tên Elton Simpson

Cảnh sát Mỹ thông báo, họ phát hiện 2 tài khoản mạng xã hội có đăng tải các nội dung đề cập đến cuộc tấn công hôm 3-5 trước khi việc này diễn ra. Hai tài khoản này có khả năng liên quan tới IS.

Tài khoản đầu tiên có tên "Shariah Is Light" đã đăng lúc 18:35 (giờ địa phương) với nội dung “texasattack”. Trong tài khoản này cũng có bức ảnh được cho là của Anwar al-Awlaki, một kẻ khủng bố thánh chiến đã bị giết vào năm 2011 tại Yemen, bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Tài khoản thứ 2 có tên "AbuHussainAlBritani", đăng một số vấn đề trong đó có câu "2 anh em ta sẽ khai hỏa" tại triển lãm nhà tiên tri Muhammad ở Texas.

Bên cạnh đó, trang Tổ chức Tình báo SITE đưa thông tin đưa ra thông báo, một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố trên Twitter rằng vụ xả súng ở Texas là do hai phần tử Hồi giáo có liên quan tới tổ chức này thực hiện. Một trong hai tay súng có tên trên mạng xã hội là “Shariah Is Light” (Luật Hồi giáo Shariah là ánh sáng) đã tham gia vụ tấn công.

Cuộc thi sáng tác tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad do tổ chức American Freedom Defense Initiative (AFDI) đứng đầu, với giải thưởng lên tới 10.000 USD. Giới phê bình Mỹ đã từng lên tiếng phản đối cuộc thi này do lo ngại sẽ gây kích động trong cộng đồng Hồi giáo. Tuy nhiên, ban tổ chức cuộc thi vẫn tiến hành và tuyên bố họ có quyền tự do ngôn luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS đứng sau vụ tấn công tại Texas?