IS có máy in hộ chiếu giả làm tăng mối lo ngại toàn cầu

Hà Kim| 11/12/2015 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) sở hữu thiết bị in hộ chiếu giả, điều này đồng nghĩa với việc các chiến binh IS có thể đi lại dễ dàng qua biên giới Syria, theo tình báo Mỹ.

Theo tin từ Spunik, giới truyền thông Mỹ mới đưa ra báo cáo của cơ quan tình báo nước này về việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS - Daesh theo tiếng Ả Rập) có thiết bị in hộ chiếu giả. Ước tính, trên thị trường chợ đen chi phí cho mỗi một hộ chiếu giả vào khoảng 200-2.000 đô la. Các chiến binh IS sử dụng các hộ chiếu giả này, vượt qua lãnh thổ Syria, sang Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó, có thể đi tới các đất nước khác.

IS có máy in hộ chiếu giả làm tăng mối lo ngại toàn cầu

Hộ chiếu giả tràn ngập các nước cộng hòa Ả Rập

ABC News dẫn lời một nhân viên điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) cho biết: “Các chiến binh thánh chiến có thể di chuyển từ những thành phố do IS kiểm soát tại Syria và thâm nhập vào Mỹ và các quốc gia khác một cách dễ dàng”.

Trong báo cáo dài 17 trang đưa ra vào cuối tuần trước, HSI có đề cập tới Raqqa và Deir Ezzor là 2 địa điểm mà IS có văn phòng cấp hộ chiếu giả.

Dựa trên các thông tin được cung cấp, báo cáo này cho hay, hiện, những hộ chiếu giả làm từ IS đã được sử dụng và “ngập tràn” ở các nước cộng hòa Ả Rập.

Báo cáo này cảnh báo, “Nếu việc sản xuất hộ chiếu của IS không được kiểm soát, hệ lụy kéo theo sẽ khôn lường”.

Vào hôm 13/11, trong vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, một hộ chiếu Syria giả đã được tìm thấy bên cạnh kẻ đánh bom tự sát.

Vào tháng 10, các nhà chức trách Hy Lạp, Serbia và Croatia đã phát hành hộ chiếu tại các cơ sở tị nạn, điều này tăng mối lo ngại rằng IS sẽ trà trộn vào những người tị nạn, sử dụng hộ chiếu giả và gây nên nhiều vụ tấn công khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS có máy in hộ chiếu giả làm tăng mối lo ngại toàn cầu