IS bất ngờ “tiến lên” bất chấp chiến dịch không kích của Nga

Minh Thi| 10/10/2015 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 09/10, các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến đến ngoại ô thành phố chiến lược Aleppo ở miền tây bắc Syria, nhiều hãng thông tấn lớn như Reuters, AP, AFP đưa tin.

IS bất ngờ “tiến lên” bất chấp chiến dịch không kích của Nga

Những ngôi nhà bị phá hủy tại thị trấn Darat Azzah, phía tây thành phố Aleppo. Ảnh: AFP

Trong khi đó, chiến dịch không kích của Nga nhằm vào các nhóm cực đoan ở Syria đã bước sang ngày thứ 10. Thông báo của Moscow cho biết, chỉ trong vòng 24 giờ, hàng trăm phần tử thánh chiến đã bị giết chết.

Theo AFP, ngày 09/10, Tướng Igor Makushev - Phó tổng tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga phát biểu với báo giới rằng, “máy bay chiến đấu Su-34M và SU-24SM đã đánh trúng 60 mục tiêu khủng bố”.

Ông Makushev cũng cho biết, Nga đã ném bom trúng một cơ sở chỉ huy tại Raqa - pháo đài của IS, giết hai chỉ huy cấp cao và khoảng 200 tay súng. Còn đợt không kích vào Aleppo giết “khoảng 100 chiến binh”, và những cuộc tấn công khác thì đánh tan các căn cứ chỉ huy và trại huấn luyện tại Latakia, Hama and Idlib.

Tuy nhiên, Mỹ và chính quyền các nước phương Tây lại cáo buộc rằng phần lớn các cuộc không kích của Nga - trong nỗ lực bảo vệ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad - nhằm vào mục tiêu của các nhóm phiến quân khác hơn là lực lượng IS.

Hôm qua, phát ngôn viên Lầu Năm góc Peter Cook thông báo, Washington tạm dừng tuyển tân binh phục vụ cho chương trình huấn luyện và trang bị cho các đơn vị thuộc phe đối lập ôn hòa ở Syria.

Trong khi đó, ông Rami Abdel Rahman, thành viên Tổ chức Giám sát Nhân quyền ở Syria cho biết, bất chấp các cuộc tấn công của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, các tay súng IS đã tiến đến gần thành phố Aleppo.

Tại thời điểm ông Abdel Rahman ghi nhận, quân thánh chiến IS “chỉ còn cách cửa ngõ phía bắc thành phố Aleppo trên 10km, và 3km tính từ khu công nghiệp Sheikh Najjar do lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát”.  

“Chưa bao giờ quân IS tiến đến gần thành phố Aleppo đến thế, và đây là đợt tiến quân lớn nhất” hướng về thành phố chiến lược của Syria, ông Abdel Rahman nhận định.

Theo AFP, quyền kiểm soát Aleppo do nhóm nổi dậy nắm giữ ở phía Đông, và lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ ở phía Tây thành phố. Quân IS không ở trong thành phố, song nhiều lần tuyên bố “đã tiến đến cửa ngõ Aleppo”. “Có lẽ lực lượng này đã chờ đợi đúng thời điểm và nắm bắt thời cơ quân đội Nga không kích các nhóm phiến quân khác để tiến lên”, AFP dẫn lời nhà phân tích Romain Caillet.

Còn một chuyên gia về Hồi giáo tại Syria, ông Thomas Pierret, thì cho rằng, liên quân do Mỹ dẫn đầu ném bom IS “không hiệu quả lắm” ở Aleppo, và các cuộc không kích của Nga ở đó thì lại nhắm trúng hầu hết mục tiêu của phe nổi dậy, và điều này cho phép IS tiến lên, AFP cho biết.

Cũng ngày hôm qua, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran thông báo Tướng Hossein Hamedani - cố vấn cấp cao của Iran về xung đột Syria đã bị lực lượng IS giết chết ở gần Kweyris, một sân bay quân sự ở Aleppo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS bất ngờ “tiến lên” bất chấp chiến dịch không kích của Nga