IS bán nô lệ tình dục giá chỉ bằng một bao thuốc lá

Ngọc Hà| 10/06/2015 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ một phái viên LHQ tham gia thị sát tình trạng bạo lực ở Iraq và Syria, Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc nhiều thiếu nữ ở Iraq và Syria rồi đem bán họ ở các khu chợ "nô lệ" với giá chỉ bằng một bao thuốc lá.

Theo The guardian, nữ phái viên LHQ, Zainab Bangura làm việc tại Iraq và Syria từ tháng 4, trong kế hoạch hành động của LHQ nhằm giải quyết tình trạng bạo lực tình dục của Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS). Trong thời gian công tác tại Iraq và Syria, cô đã trò chuyện với những phụ nữ từng trốn thoát khỏi nơi giam giữ của IS. Cô cũng gặp các lãnh đạo tôn giáo và chính quyền, tới thăm người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, Libang và Jordan. Cô nhận xét: “Đây là cuộc chiến tranh diễn ra trên thân xác những người phụ nữ”.

IS bán nô lệ tình dục giá chỉ bằng một bao thuốc lá

Những cô gái bị bán ra với giá có khi chỉ bằng bao thuốc lá tới vài ngàn đô

Theo phái viên Bangura, tại những nơi chiếm giữ, chúng đã bắt bớ và đe dọa phụ nữ. Những nơi này, có thể coi là nguồn cung các thiếu nữ cho chúng. Nữ phái viên cho biết, nhiều người trong họ thuộc tộc người thiểu số Yazidi và nhiều người trong số đó là những cô gái còn đang tuổi vị thành niên.

Bangura miêu tả cảnh Nhà nước Hồi giáo đối xử với những nô lệ tình dục của chúng không khác gì xúc vật, Chúng dồn hơn 100 người nhốt vào một căn nhà nhỏ, lột trần họ và bắt tắm rửa sạch sẽ. Sau đó, những cô gái được đưa ra trước mặt những người đàn ông để định giá bán họ bao nhiêu.

Chúng bán các cô gái theo kiểu “giá nào cũng được”. Có những cô giá bán chỉ bằng 1 bao thuốc lá, nhưng có những cô có thể bán với giá vài trăm tới vài nghìn đô, nữ phái viên cho biết.

Việc bắt bớ và mua bán phụ nữ giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tuyển binh của IS. Chúng dùng chiêu này để thu hút, chiêu mộ thêm nhiều chiến binh hơn nữa từ nhiều nơi trên thế giới. Trong 18 tháng qua, số lượng binh lính đầu quân cho IS tăng nhanh đáng kể. Một báo cáo gần đây của LHQ cho biết, có gần 25.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 100 quốc gia trên thế giới đã đổ về Iraq và Syria.

Phái viên Bangura cho biết, hiện phiến quân IS vẫn tiếp tục mở các khu chợ để rao bán những thiếu nữ chúng bắt được trong các đợt tấn công mới nhất làm nô lệ tình dục. Tuy nhiên, chưa rõ bao nhiêu người đã bị chúng bắt. Cô miêu tả những việc IS đang làm giống như các hành vi dã man thời Trung cổ. IS đang muốn “tạo lập một xã hội giống như thời thế kỷ 13”, cô nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS bán nô lệ tình dục giá chỉ bằng một bao thuốc lá