Iraq dọa sẽ dùng biện pháp mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ

Hoàng Kim| 07/12/2015 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, trong một tối hậu thư gửi Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq cảnh báo sẽ cầu viện Liên Hợp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân ra khỏi lãnh thổ nước này trong vòng 48 giờ tới. Cảnh báo này khiến Ankara lùi bước và quyết định ngừng gửi thêm quân.

Iraq dọa sẽ dùng biện pháp mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai 130-150 lính tới miền bắc Iraq

Theo tin tức mới nhất từ Reuter, sau khi nhận được cảnh báo từ phía Iraq, ngay trong ngày 6/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng đưa thêm binh sĩ tới khu vực Bashiqa, gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, hiện đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng.

Trước đó, tối hậu thư từ văn phòng Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi tuyên bố, trong vòng 48 giờ nếu lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân ra khỏi lãnh thổ Iraq, “Iraq có quyền sử dụng mọi lựa chọn sẵn có”. Trong đó có cả việc cầu viện tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo Reuters.

Ông Abadi cũng cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm quân mà không có sự cho phép của Chính phủ Iraq. Trong khi đó, Iraq cũng không hề hay biết. “Điều này là vi phạm chủ quyền quốc gia”, ông nói.

Ngay sau đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã gửi thư tới ông Abadi cho biết, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không điều thêm lực lượng tới Iraq cho tới khi những quan ngại của Baghdad được xoa dịu. “Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Iraq trong việc điều phối và tham vấn”, ông Davutoglu viết.

Tuy nhiên, ông Davutoglu không đáp ứng yêu cầu của ông Abadi về việc rút quân.

Trước đó, nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông thế giới cho biết, Ankara đã triển khai 130 - 150 lính tới miền bắc Iraq. Lực lượng này tới thành phố Mosul với nhiệm vụ huấn luyện lực lượng tình nguyện Peshmerga đang tham gia cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Việc làm này của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Syria lên án với cáo buộc Ankara đóng "vai trò hủy diệt" chống lại cả 2 quốc gia Arập này.

Trong một diễn biến khác, ngày 05/12, ông Hakim al-Zamili, người đứng đầu Ủy ban quốc hội Iraq về an ninh và quốc phòng đã đệ trình lên Thủ tướng Abadi đề xuất điều máy bay ném bom đến các vị trí mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Iraq.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq dọa sẽ dùng biện pháp mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ