Iraq bầu Thủ tướng thứ ba chỉ trong vòng 10 tuần

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/04/2020 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/4, Tổng thống Iraq Barham Salih bổ nhiệm Giám đốc cơ quan tình báo Mustafa al-Kadhimi làm Thủ tướng nước này - thủ tướng thứ ba chỉ trong vòng 10 tuần.

Iraq bầu Thủ tướng thứ ba chỉ trong vòng 10 tuần

Tổng thống Iraq Barham Salih chỉ thị cho Thủ tướng mới được bổ nhiệm Mustafa al-Kadhimi tại Baghdad, Iraq ngày 9 tháng 4 năm 2020. 

Ông Mustafa al-Kadhimi được bổ nhiệm ngay sau khi ông Adnan al-Zurfi – người được Tổng thống chỉ định giữ chức Thủ tướng Iraq hồi tháng trước - tuyên bố từ chức sau khi không nhận đủ sự ủng hộ để thành lập Chính phủ mới.

Trước đó, cựu Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã từ chức dưới áp lực từ các cuộc biểu tình chống chính phủ vào tháng 11.

Lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Barham Salih để thay thế ông Mahdi là Mohammed Allawi cũng phải rút lui vào ngày 1 tháng 3 sau bốn tuần cố gắng giành được sự ủng hộ nhưng không có kết quả.

Giống như các lựa chọn trước đây của Tổng thống Salih để, ông Mustafa al-Kadhimi được coi là một người có quan điểm chính trị độc lập, người sẽ phải nhận được sự hỗ trợ từ các đảng phái mạnh mẽ thống trị cơ quan lập pháp của Iraq để phê chuẩn nội các trong vòng một tháng.

Là một cựu nhà báo, người đã viết những bài báo chống lại nhà độc tài Saddam Hussein từ khi còn lưu vong ở Iran và Anh, đã trở về nước năm 2003. Ông giữ vai trò Giám đốc cơ quan tình báo của Iraq từ năm 2016.

Chính trường tại Iraq đã lâm vào bế tắc sau khi làn sóng cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra buộc ông Adel Abdul Mahdi phải từ chức thủ tướng hồi tháng 11/2019. Gần 500 người thiệt mạng trong các cuộc trấn áp người biểu tình từ tháng 10/2019.

Iraq tiếp tục chìm trong bất ổn kể từ sau khi tướng Iran Qassem Soleimani bị hạ sát trong một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad hôm 3/1.

Iran sau đó đáp trả bằng một loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại khu vực này.

Các chính trị gia Iraq thân Iran đã tìm cách sử dụng các sự kiện đó để chuyển hướng dư luận từ bất mãn với giới cầm quyền sang phản đối Mỹ và yêu cầu rút quân.

Iraq - đất nước dường như đã kiệt sức bởi hàng thập kỷ chiến tranh và tham nhũng chính trị - hiện đang phải đối mặt với sự hủy hoại kinh tế, bất ổn xã hội và sự bùng phát ngày càng lớn của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq bầu Thủ tướng thứ ba chỉ trong vòng 10 tuần