Iran và nhóm P5+1 nối lại vòng đàm phán mới về hạt nhân ở Geneva

Minh Thi| 22/02/2015 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện của Iran và nhóm P5+1 sẽ nhóm họp để thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran sau vòng đàm phán song phương giữa quan chức của Washinton và Tehran, Sputnik đưa tin.

Theo dự kiến, hôm nay (22/02), Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp người đồng cấp phía Iran, Ngoại trưởng Javad Zarif tại Geneva.

Ông John Kerry và ông Javad Zarif đã tổ chức vài cuộc họp trong năm nay, bao gồm cuộc họp bên lề Hội nghị An ninh Munich lần thứ 50 tổ chưc tại Đức hồi tháng 01/2015, để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran - vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm từ lâu.

Hôm qua (21/02), trong cuộc gặp với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh, Ngoại trưởng Philip Hammond, tại London, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Nhóm P5+1 vẫn giữ quan điểm thống nhất về vấn đề của Iran. Hoàn toàn không có sự bất đồng ý kiến nào ở điểm mà chúng tôi tin là cần thiết cho Iran để chứng minh rằng chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích hòa bình trong tương lai”.

Iran và nhóm P5+1 nối lại vòng đàm phán mới về hạt nhân ở Geneva

Từ trái qua: Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle, Ngoại trưởng Anh William Hague, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Ngoại trưởng Nga Serei Lavrov, Đại diện cấp cao của EU về Chính sách đối ngoại và An ninh Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Iran tại Geneva. Ảnh tư liệu: Sputnik

Ngày 20/02, Thứ trưởng Ngoại giao của Mỹ và Iran đã có cuộc gặp gỡ để thảo luận về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Các quốc gia phương Tây vẫn cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới chiêu bài chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, phía Tehran luôn một mực bác bỏ lời buộc tội này và khẳng định “chương trình hoàn toàn vì mục đích hòa bình”.

Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và một số nước khác đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran về việc phát triển hạt nhân của nước này.

Nhóm P5+1, bao gồm Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Đức, đã tổ chức một số vòng đàm phán với Iran về vấn đề hạn nhân, nhưng kết quả đạt được không mấy khả quan.

Tháng 11/2013, Iran và nhóm P5+1 chỉ đạt được một thỏa thuận tạm thời.

Tháng 11/2014, trong cuộc hội đàm tại Vienna (Thụy Sĩ), các bên tham gia thất bại trong việc đưa ra một thỏa thuận toàn diện, thay vào đó chấp nhận kéo dài hạn chót (đạt thỏa thuận) đến tháng 7/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran và nhóm P5+1 nối lại vòng đàm phán mới về hạt nhân ở Geneva