Iran tuyên bố hợp tác năng lượng với Trung Quốc

Hà Kim| 17/03/2015 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng bộ Dầu khí Iran, Bijan Namdar Zangeneh cho biết, Tehran sẵn sàng mở rộng quan hệ với các công ty dầu khí Trung Quốc sau khi lệnh trừng phạt chống Iran được dỡ bỏ.

Iran tuyên bố hợp tác năng lượng với Trung Quốc

Bộ trưởng bộ Dầu khí Iran, Bijan Namdar Zangeneh 

PressTV dẫn lời Bộ trưởng Zangeneh cho hay, Trung Quốc và Nga là "đối tác chiến lược" của Iran. Ông mô tả sự hợp tác năng lượng với Trung Quốc là "một quyết định chiến lược". Đồng thời, ông khẳng định, "các nước đã hợp tác với chúng tôi trong quá trình xử phạt sẽ được ưu tiên trong thời kỳ hậu xử phạt".

Ông cũng cho biết, hợp đồng hợp tác với Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) trong giai đoạn phát triển 11 tại mỏ khí đốt ngoài khơi South Pars đã bị cắt bỏ do lệnh trừng phạt về chương trình hạt nhân đối với Iran.

Bộ trưởng cũng cho biết, để hoàn thành tất cả các giai đoạn tại mỏ khí đốt, South Pars sẽ cần 20 tỷ đô vốn đầu tư được tài trợ thông qua các nguồn trong nước. Nếu được, South Pars sẽ được hoàn thành trong vòng 3 năm.

South Pars có diện tích 9.700 km vuông, trong đó, 3.700 km vuông thuộc lãnh hải Iran trong vùng Vịnh Ba Tư. Còn lại 6.000 km vuông đang nằm trong vùng lãnh hải của Qatar. Ước tính, những khu vực này chứa một lượng lớn khí đốt tự nhiên, chiếm khoảng 8% lượng khí dự trữ của thế giới, khoảng 18 tỷ thùng.

Ông Zangeneh cũng nhấn mạnh, Iran muốn đẩy mạnh việc xuất khẩu khí đốt sang các nước trong khu vực bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Azerbaijan, Afghanistan, Pakistan cũng như các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập.

Trong đó, ông có nhắc tới việc cung cấp khí đốt từ Iran sang Pakistan đã được hoàn thành công đoạn lắp đường ống theo thỏa thuận tại phía đông nam của đất nước này. Tuy nhiên, do lệnh trừng phạt nên Pakistan thông báo không thể tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tuyên bố hợp tác năng lượng với Trung Quốc