Iran tổ chức thi vẽ tranh biếm họa phản đối Charlie Hebdo

Minh Thi| 02/02/2015 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc thi vẽ tranh biếm họa quốc tế đã được tổ chức tại Iran với chủ đề phản đối nạn tàn sát người Do Thái dưới thời Đức quốc xã.

Phát biểu trước báo giới, ông Masud Shojaei-Tabatabaii, Giám đốc Trung tâm Triển lãm tranh biếm họa Iran, cho biết: cuộc thi năm nay với chủ đề phản đối lại tội ác của Đức quốc xã do Trung tâm tổ chức nhằm phản đối các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo.

Trung tâm Triển lãm tranh biếm họa và Khu liên hợp văn hóa Sarcheshmeh của Iran là những nhà đồng tổ chức cuộc thi này. Giải thưởng tiền mặt trị giá 12.000 USD (£7.960) cho người thắng cuộc, 8.000 USD (£5.300) cho họa sĩ giành giải nhì, và 5.000 USD (£3.320) cho người về vị trí thứ ba, theo Thời báo Tehran.

Các tác phẩm sẽ tiếp tục được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Palestine cùng một số nơi khác khắp thành phố Tehran.

Iran tổ chức thi vẽ tranh biếm họa phản đối Charlie Hebdo

Ấn phẩm đặc biệt của Charlie Hebdo với bức hình nhà tiên tri Muhammad ngay trang bìa ra ngày 14/01 đã gây nên phản ứng dữ dội trong cộng đồng người Hồi giáo

Đây là lần thứ hai cuộc thi này được tổ chức. Năm 2006, Hamshahiri - tờ báo bán chạy nhất Iran Hamshahiri đã tổ chức cuộc thi đầu tiên với mục đích tìm ra họa sĩ tranh biếm họa “thông minh nhất” nhằm đả kích tội ác diệt chủng khiến 6 triệu người Do Thái bị thảm sát dưới tay của Đức quốc xã.

Theo Guardian, đây là hoạt động nằm trong nỗ lực tấn công “tiêu chuẩn kép” của phương Tây đối với cái gọi là châm biếm tôn giáo và tự do ngôn luận.

Cuộc thi đầu tiên, bị nhiều tổ chức người Do Thái lên án, đã được tiến hành “nhằm đáp lại lại sự xúc phạm đạo Hồi trong các tác phẩm tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad của Đan Mạch” cùng năm đó, theo The Independent.

12 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo hôm 07/01, trong đó có 4 người là họa sĩ vẽ tranh biếm họa của tòa soạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tổ chức thi vẽ tranh biếm họa phản đối Charlie Hebdo