Iran tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh, Mỹ báo động cao

Hà Kim (Theo CNN)| 02/08/2018 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quan chức Mỹ tin rằng Iran đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh trong những ngày tới

CNN dẫn lời đại úy William Urban, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ ngày 1/8 cho biết, lực lượng quân đội Mỹ nhận thức được sự gia tăng các hoạt động hải quân của Iran trong vịnh Arab, eo biển Hormuz và vịnh Oman.

Được biết, eo biển Hormuz có vị trí chiến lược quan trọng nối vịnh Ba Tư với biển Arab, và đặc biệt quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa và năng lượng cung cấp cho thế giới.

Iran tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh, Mỹ báo động cao

Một tàu hải quân Iran phóng tên lửa tầm xa trong cuộc tập trận ở miền nam Iran

Quân đội Mỹ đang theo dõi chặt chẽ và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để đảm bảo quyền tự do hàng hải và lưu thông thương mại ở đường biển quốc tế. Phát ngôn viên Urban không cung cấp thêm thông tin hoặc bình luận về các câu hỏi xoay quanh các cuộc tập trận của Iran.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã xuất hiện để chuẩn bị hơn 100 tàu cho các bài tập quân sự. Họ nói rằng các cuộc tập trận có thể bắt đầu trong vòng 48 giờ tới, mặc dù thời gian chính xác vẫn chưa được xác định.

Sự phô trương lực lượng của Iran đang khiến tình báo Mỹ quan ngại vì cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh IRGC gia tăng đe dọa Mỹ trong những ngày gần đây và dường như IRGC tập trận hùng hậu hơn so với năm ngoái. Ngoài ra, thời điểm tập trận này của Iran là không bình thường, vì các bài diễn tập như vậy thường được tổ chức vào cuối năm.

Quân đội Mỹ đã cố gắng khuyến khích các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Saudi Arabia có đường lối cứng rắn để duy trì vùng Vịnh mở trong bối cảnh Iran gia tăng đe dọa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tập trận quy mô lớn ở vùng Vịnh, Mỹ báo động cao