Iran tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân để phòng dịch Covid-19

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/03/2020 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan tư pháp Iran cho phép khoảng 85.000 các tù nhân liên quan đến an ninh được nộp tiền bảo lãnh để rời nhà tù nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

Reuters dẫn lời người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili ngày 17/3 cho biết, nước này đã tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân, trong đó có các tù nhân chính trị, nhằm đối phó với dịch Covid-19.

Phát ngôn viên Gholamhossein Esmaili cho biết thêm, tù nhân sẽ tạm thời được thả nếu xét nghiệm âm tính với Covid-19 và nộp tiền bảo lãnh. Việc phóng thích tù nhân nằm dưới sự giám sát của Bộ Y tế Iran.

Trước đó, vào ngày 10/3, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về nhân quyền tại Iran cho biết ông đã đề nghị Tehran tạm thời phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị khỏi các trại giam quá tải và đầy bệnh tật để giúp ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Iran tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân để phòng dịch Covid-19

Iran tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân để phòng dịch Covid-19

Cùng ngày, giới chức Iran đã yêu cầu đóng cửa tất cả các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại các thành phố tôn giáo Mashhad, Qom và Shahr-e-Rey trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang ngày càng gia tăng nhanh tại quốc gia này.

Theo đó, các đền thờ sẽ đóng cửa ít nhất là tới ngày 25/3. Mỗi năm các đền thờ Hồi giáo ở Iran thu hút hàng triệu người Hồi giáo dòng Shiite trong nước và nước ngoài tới hành lễ.

Trước khi đưa ra quyết định đóng cửa các đền thờ vốn là địa điểm rất linh thiêng với các tín đồ Hồi giáo, Chính phủ Iran đã phải tham vấn với các giáo chủ có ảnh hưởng trên cả nước và thuyết phục họ đồng thuận với quyết định này.

Hồi tuần trước, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã kêu gọi các địa điểm tôn giáo trên cả nước hợp tác với Bộ Y tế và tuân thủ các hướng dẫn của bộ về phòng chống dịch bệnh.

Hôm 15/3, chính phủ nước này cũng đã ban hành một số biện pháp nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong đó lệnh giới nghiêm kéo dài một tuần tại thủ đô Baghdad. Các cơ quan chính phủ và phi chính phủ cũng được yêu cầu tạm dừng làm việc, ngoại trừ các cơ quan an ninh, dịch vụ, y tế và ngoại giao, hãng thông tấn quốc gia. Hoạt động giao thương hàng hóa và thực phẩm. Hoạt động đi lại liên tỉnh của cư dân cũng được hạn chế, ngoại trừ việc vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm khẩn cấp.

Iran hiện đang là quốc gia có số người nhiễm SARS-CoV-2 và số người tử vong cao thứ 3 trên thế giới. Theo thống kê (tính đến chiều 17/3), Iran đã có 14.991 ca nhiễm, trong đó có 853 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tạm thời phóng thích khoảng 85.000 tù nhân để phòng dịch Covid-19