Iran nhờ tên lửa gửi thông điệp “Israel phải bị xóa sổ”

Nhật Minh| 10/03/2016 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/3, Iran đã phóng 2 tên lửa đạn đạo mang dòng chữ “Israel phải bị xóa sổ” được viết bằng tiếng Do Thái, hãng thông tấn Fars đưa tin.

Iran nhờ tên lửa gửi thông điệp “Israel phải bị xóa sổ”

Bức ảnh được đăng tải trên website của hãng thông tấn Fars mô tả vụ phóng tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm xa Qadr H ngày 9/3/2016

Theo hãng thông tấn bán chính thức Fars, hành động kể trên nhằm biểu dương lực lượng của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Israel.

Trước đây, binh sĩ Iran vẫn thường viết khẩu hiệu hoặc thông điệp lên rocket và tên lửa. Trong cuộc chiến tranh năm 2006 của Israel với lực lượng Hezbollah của Libăng, các trẻ em Israel đã chụp hình đang viết thông điệp lên đạn pháo ở một khu dân cư gần biên giới.

Gần đây, một số hình ảnh xuất hiện trên mạng trong đó những tên lửa của Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) mang dòng chữ “From Paris with love”, gợi nhớ đến vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, sau khi việc thực thi thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đạt được với nhóm P5+1 (trong đó có Mỹ) chính thức có hiệu lực chưa được bao lâu, vụ phóng tên lửa đạn đạo bị đánh giá là động thái đáng lo ngại.

Ngày 8/3, Đài truyền hình quốc gia Iran cũng phát đi bản tin cùng những hình ảnh về các vụ phóng rocket và tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ hôm 17/1. Ngay sau đó, Mỹ cùng một số nước đã lên tiếng phản đối, đồng thời cho biết sẽ đệ trình lên HĐBA LHQ xem xét biện pháp trừng phạt.

Jerusalem hiện chưa có bất kỳ phản ứng nào đối với các vụ phóng tên lửa của Tehran. Phó Tổng thống Joe Biden đang có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người chỉ trích gay gắt bản thỏa thuận hạt nhân Tehran đạt được hồi tháng 7 năm ngoái.

Không đề cập trực tiếp tới vụ phóng tên lửa của Tehran, ông Biden tuyên bố: “Một Iran trang bị vũ khí hạt nhân gây ra mối đe dọa hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Israel, với khu vực và với nước Mỹ. Và tôi muốn nhắc lại điều mà tôi biết mọi người ở đây vẫn nghi ngờ. Nếu thực tế là họ phá vỡ bản thỏa thuận, chúng tôi sẽ hành động”.

Trong khi đó, Fars ngày 9/3 cũng đăng tải một số hình ảnh được cho là của vụ phóng tên lửa Qadr H. Theo Fars, tên lửa Qadr H được phóng từ bãi thử ở dãy núi Alborz, phía đông Iran.

Fars dẫn lời ông Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố, vụ thử tên lửa nhằm thể hiện cho Israel biết một điều, Iran có thể “tiến đánh”. Tuy nhiên, ông Hajizadeh nhấn mạnh, Tehran sẽ không phóng tên lửa chỉ vì tức giận hoặc bắt đầu chiến tranh với Israel.

“Chúng tôi sẽ không phải là kẻ phát động chiến tranh, nhưng chúng tôi sẽ không bị bất ngờ. Vì vậy, chúng tôi đã đặt các cơ sở của mình vào những nơi mà đối phương không thể phá hủy, để chúng tôi có thể duy trì cuộc chiến lâu dài”, ông Hajizadeh nói.

Iran từng đe dọa tiêu diệt Israel trong quá khứ. Trong khi đó, Israel - quốc gia duy nhất ở khu vực Trung Đông được cho là sở hữu kho vũ khí hạt nhân, thì nhiều lần đe dọa thực hiện hành động quân sự chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Hiện Bộ Ngoại giao Israel chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ thử tên lửa đạn đạo mới của Tehran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran nhờ tên lửa gửi thông điệp “Israel phải bị xóa sổ”