Iran hối thúc các nước Hồi giáo cắt quan hệ ngoại giao với Israel

Hà Kim (Theo Sputnik)| 13/12/2017 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, quốc hội Iran đã kêu gọi tất cả các nước Hồi giáo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel và giảm quan hệ kinh tế với Mỹ.

Cơ quan lập pháp cao nhất của Iran ngày 12/12 đã ra tuyên bố kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng quan hệ ngoại giao với Israel, đồng thời giảm quan hệ kinh tế với Mỹ xuống mức tối thiểu.

Theo Sputnik, quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có vẻ đang tạo ra nhiều hệ lụy. Các nghị sĩ quốc hội Iran chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump là một hành động làm suy yếu nhanh chóng tiến trình hòa bình Trung Đông.

Iran hối thúc các nước Hồi giáo cắt quan hệ ngoại giao với Israel

Tổng thống Hassan Rouhani 

Được biết, ngoại trừ Ai Cập và Jordan, Israel không có quan hệ ngoại giao chính thức với thế giới Ả Rập. Tuy nhiên, nhiều quan chức Israel cho biết nước này có quan hệ với Ả Rập Xê Út.

Sau tuyên bố của Tổng thống Trump về Jerusalem, Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng Iran sẵn sàng khôi phục quan hệ tốt đẹp với Ả Rập Xê Út, với 2 điều kiện, trong đó có việc dừng quan hệ hữu nghị với Israel.

Cũng trong ngày 12/12, theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến dư luận Palestine được công bố hôm 12/12 cho thấy, phần lớn người dân Palestine phản đối chính sách của Tổng thống Mahmoud Abbas và yêu cầu ông từ chức.

Ngoài ra, bạo lực tại Trung Đông tiếp tục diễn ra liên quan đến tuyên bố về Jerusalem của Tổng thống Trump. Theo Reuters, 2 tay súng Hồi giáo ở Dải Gaza thiệt mạng trong một vụ nổ tại khu vực. Phía quân đội Israel không thừa nhận đã tấn công.

Trước đó, Israel điều máy bay và xe tăng phản kích nhóm Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza sau khi có tên lửa được phóng từ khu vực này sang phần lãnh thổ phía nam Israel. Hiện, các cuộc biểu tình vẫn sục sôi trong cộng đồng Hồi giáo nhiều nước trên thế giới để phản đối quyết định của tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran hối thúc các nước Hồi giáo cắt quan hệ ngoại giao với Israel