Indonesia giải cứu hàng trăm ngư dân sống như nô lệ giữa đảo

Hoàng Hà| 04/04/2015 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

300 ngư dân chủ yếu là người Myanmar và Campuchia đã được giải thoát khỏi cuộc sống nô lệ giữa một hòn đảo ở Indonesia hôm 3/4, theo PressTV.

Một cuộc điều tra từ Associated Press đưa ra vào tuần trước tuyên bố, có nhiều ngư dân bị lạm dụng sức lao động làm việc trên những chiếc thuyền đánh cá của Công ty đánh cá Pusaka Benjina Resources. Ngay lập tức, Chính phủ Indonesia đã mở một cuộc điều tra thăm dò tại một ngôi làng phía bắc đảo Benjina, Indonesia. 

Indonesia giải cứu hàng trăm ngư dân sống như nô lệ giữa đảo

Hàng trăm ngư dân được giải thoát khỏi cuộc sống nô lệ

Các quan chức Bộ thủy sản Indonesia hôm thứ 6 (3/4) cho biết, họ đã cứu thoát 300 ngư dân trên đảo Benjina và đưa về đảo Tual gần đó.

Trả lời phỏng vấn, các ngư dân được giải thoát cho biết, họ được hứa hẹn sẽ có một công việc tốt với mức lương cao tại Thái Lan. Tuy nhiên, họ lại bị đưa tới Indonesia và phải làm việc 22 giờ mỗi ngày với mức lương cực thấp hoặc không được trả lương.

Không những thế, những ngư dân này còn cho biết, họ bị những người chủ đối xử như nô lệ, bị đánh đập  thậm chí bị chích điện một cách dã man. Có những người còn bị giam trong những phòng giam như những cái lồng sắt do lao động kém hiệu quả.

Indonesia giải cứu hàng trăm ngư dân sống như nô lệ giữa đảo

Những cánh tay đồng loạt giơ lên khi được hỏi, ai trong số họ muốn được trở về nhà

Theo báo cáo của một cuộc thăm dò kéo dài cả năm của AP bằng dữ liệu vệ tinh, hải sản đánh bắt từ Công ty Pusaka sẽ được vận chuyển sang Thái Lan và sau đó được chuyển đi cung cấp cho các siêu thị lớn và các nhà bán lẻ tại Mỹ.

Các quan chức Myanmar cũng dự kiến sẽ tới Benjina và các đảo lân cận vào tuần tới để xem xét tình hình và làm thủ tục cho những ngư dân này quay trở về nước.

Indonesia giải cứu hàng trăm ngư dân sống như nô lệ giữa đảo

Những ngư dân bị nhốt trong những phòng nhỏ như nhà tù

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết, tuần trước, ước tính có khoảng 4.000 người đàn ông nước ngoài, nhiều người trong số đó bị lừa bán và bị bắt làm nô lệ trên những hòn đảo như Benjina, sau khi lệnh cấm đánh bắt cá của Bộ Thủy sản Indonesia được ban hành.

Chính phủ Indonesia cũng cho biết, hàng năm những đội đánh bắt cá phi pháp đã đánh cắp hàng tỷ đô từ ngư trường phong phú của đất nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia giải cứu hàng trăm ngư dân sống như nô lệ giữa đảo