Hong Kong: Hàng nghìn người biểu tình phản đối luật bầu cử

Hoàng Kim| 15/06/2015 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (14/6), hàng nghìn người Hong Kong, mặc áo sơ mi và cầm theo ô vàng, biểu tượng của phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đổ xuống đường để biểu tình phản đối những cải cách của Bắc Kinh trong cuộc bầu cử người đứng đầu đặc khu hành chính này.

Theo Reuters, dòng người biểu tình đi từ Công viên Victoria thuộc khu mua sắm sầm uất Causeway Bay tới khu vực tập trung các tòa nhà trụ sở chính quyền.

Sinh viên Cleo Chui, 21 tuổi hô lớn, "Chúng tôi muốn nói không với đề xuất của chính quyền. Đó không phải là thứ mà người Hong Kong mong đợi. Ủy ban bầu cử không hề đại diện cho tiếng nói của người Hong Kong. Nó đã được lựa chọn từ trước. Đây không phải là một cuộc phổ thông đầu phiếu thực sự".

Hong Kong: Hàng nghìn người biểu tình phản đối luật bầu cử

Những người biểu tình cho rằng, đây là cơ hội cuối cùng để đấu tranh cho dân chủ

Nhóm Daisy Chan thuộc Mặt trận nhân quyền dân sự đã đứng ra tổ chức cuộc biểu tình và cho rằng, đây là cơ hội cuối cùng để đấu tranh cho dân chủ.

Trong cuộc biểu tình cũng có sự hiện diện của những người ủng hộ Bắc Kinh. Họ vẫy cờ Trung Quốc và khẩu chiến quyết liệt. Tuy nhiên, không có dấu hiệu bạo lực, theo Reuters.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh cơ quan lập pháp Hong Kong dự kiến sẽ thảo luận về các cải cách bầu cử vào ngày 17/6 tới và bỏ phiếu ra quyết định cuối cùng vào cuối tuần này.

Bắc Kinh cho phép bầu cử trực tiếp nhà lãnh đạo tiếp theo của Hong Kong vào năm 2017 nhưng danh sách các ứng viên lại do Bắc Kinh lựa chọn. Cảnh sát cho hay, sẽ có khoảng 5.000 nhân viên an ninh được điều động để đảm bảo trật tự vào ngày cuộc bỏ phiếu diễn ra. Nhưng cảnh sát cũng dự báo, cuộc biểu tình có thể gia tăng nếu kế hoạch trên được thông qua.

Từ tháng 9 đến tháng 12 năm ngoái, phong trào chiếm trung tâm diễn ra ở Hong Kong nhằm kêu gọi chính quyền trung ương Trung Quốc rút lại quy định đưa ra trước đó liên quan đến cuộc bầu cử lãnh đạo đặc khu diễn ra vào năm 2017. Tuy nhiên, những người ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đi ngược với tuyên bố đảm bảo phổ thông đầu phiếu ở Hong Kong của chính quyền trung ương Trung Quốc.

Mặc dù vậy, hôm 22/4, chính quyền Hong Kong vẫn công bố kế hoạch chi tiết về những cải cách trong việc bầu chọn người đứng đầu đặc khu mà không có sự nhượng bộ nào từ chính quyền trung ương, bất chấp những đòi hỏi của người biểu tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong: Hàng nghìn người biểu tình phản đối luật bầu cử