Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Hai nhà lãnh đạo có buổi gặp đầu tiên vào chiều tối

Xuân Lan| 27/02/2019 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/2 dự kiến sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tối đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh song phương kéo dài 2 ngày tại Việt Nam, thông tin từ Nhà Trắng cho biết.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Hai nhà lãnh đạo có buổi gặp đầu tiên vào chiều tối

Ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6/2018. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo The Hill, Nhà Trắng thông Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/2 dự kiến sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tối đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh song phương kéo dài 2 ngày tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo này sẽ chào hỏi nhau vào lúc 18 giờ 30 (giờ Hà Nội) tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội.

Sau đó, hai bên sẽ có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút, trước khi dùng bữa tối.

Theo kế hoạch bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi và kết thúc vào khoảng 20 giờ 35.

Trước đó Nhà Trắng thông báo rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng trong chuyến đi của ông Trump tới Việt Nam, song phía Mỹ không công bố các chi tiết và thời gian cụ thể.

Đưa tin về không khí chuẩn bị cho ngày họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, Hãng tin AP của Mỹ ngày 27/2 cho biết, cả thế giới đang hồi hộp dõi theo Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai trong ngày hôm nay với cuộc gặp riêng và một bữa tối thân mật, giữa lúc có nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh việc liệu Tổng thống Mỹ đòi hỏi những gì và Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng nhượng bộ ra sao.

Hai nhà lãnh đạo và đoàn tuy tùng đã đến Hà Nội sau những chuyến hành trình dài bằng máy bay, tàu hỏa và ôtô, để tham dự cuộc đàm phán kéo dài hai ngày nhằm giải quyết thách thức an ninh lớn nhất thế giới: chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Giao thông đổ dồn về những con phố vốn đã đông đúc. Tổng thống Trump sẽ mở màn buổi sáng bằng các cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước khi hướng sự chú ý tới nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo thông báo của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ chào hỏi nhau vào lúc 18 giờ 30 (giờ Hà Nội) tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội. Sau đó, hai bên sẽ có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút, trước khi dùng bữa tối.

Theo kế hoạch bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 giờ rưỡi và kết thúc vào khoảng 20 giờ 35.

Nhà Trắng cho biết tháp tùng Tổng thống Trump trong bữa tiệc tối là Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Bên phía nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng sẽ có sự tham dự của hai trợ lý.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có một loạt cuộc gặp chính thức trong ngày 28/2.

Như tin đã đưa, đúng 20 giờ 57 tối qua (26/2), chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp xuống sân bay Nội Bài, chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội.

Trên đường di chuyển từ sân bay Nội Bài về Khách sạn, Tổng thống Donald Trump đã thân thiện hướng về phía phóng viên, người dân mỉm cười và vẫy tay chào.

Nhiều người dân Thủ đô cầm cờ, hoa đứng hai bên đường hò reo nồng nhiệt, vẫy chào đoàn xe của Tổng thống Donald Trump. 

Thể hiện cảm xúc của mình khi vừa tới Việt Nam, ông Trump viết trên tweet: "Vừa mới tới Việt Nam. Cảm ơn tất cả mọi người về màn chào đón tuyệt vời ở Hà Nội. Đám đông rất nồng nhiệt và đầy tình yêu".

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Hai nhà lãnh đạo có buổi gặp đầu tiên vào chiều tối

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đón, tặng hoa chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, tại khách sạn Melia. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Liên quan đến Chủ tịch Kim Jong-un, Truyền thông Triều Tiên ngày 27/2 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới Việt Nam và nhận một báo cáo từ các nhà đàm phán cấp chuyên viên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã nhận một báo cáo về hoạt động của nhóm chuyên viên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ thứ hai sau khi đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam trong ngày 26/2.

Theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong-un cũng sẽ có chuyến thăm thiện chí chính thức tại Việt Nam trong hai ngày 1-2/3 sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới Hà Nội trong sáng 26/2 sau chuyến tàu dài 66 giờ khởi hành từ thủ đô Bình Nhưỡng vào chiều 23/2. 

Báo chí Việt Nam và quốc tế hôm qua (26/2) cũng đưa tin: Sau hành trình kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi, di chuyển từ ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, đến 11 giờ ngày 26/2, Đoàn xe tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Khách sạn Melia Hà Nội.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam trên một chuyến tàu hỏa đặc biệt để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai trong hai ngày 27-28/2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Theo KCNA, trong ngày đầu tiên ở Hà Nội, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm Đại sứ quán Triều Tiên và kêu gọi những nỗ lực nhằm "củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu sắc giữa hai Đảng và hai nước."

KCNA cũng nêu bật sự đón tiếp nồng nhiệt của người dân Việt Nam trên đường phố chào đón chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai là sự kiện quốc tế được quan tâm hàng đầu của dư luận thế giới vì liên quan đến việc kiến tạo hòa bình của một khu vực quan trọng cũng như một quá trình đàm phán đã bắt đầu và đã có những dấu hiệu hết sức tích cực kể từ Hội nghị Thượng định lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội được coi là sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2019, là biểu hiện sinh động của việc cụ thể hóa chủ trương “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế."

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Việt Nam đã hoàn tất các công tác chuẩn bị hậu cần, lễ tân, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho sự kiện quốc tế quan trọng này. Thông qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn thể hiện mình là đối tác tin cậy, điểm đến an toàn, thân thiện cho một nền hòa bình bền vững.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Hai nhà lãnh đạo có buổi gặp đầu tiên vào chiều tối