Hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc bằng thông điệp hòa bình

Hà Kim (Theo Yonhap)| 28/04/2018 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiến hành đàm phán để chính thức thiết lập hiệp ước hòa bình chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay.

Theo đó, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử lần thứ 3 hôm qua 27/4 đã kết thúc tốt đẹp với việc hai bên ký kết bản tuyên bố chung mang tên “Tuyên bố Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên”. Tuyên bố này nêu rõ, hai nhà lãnh đạo chính thức tuyên bố sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu.

Tuyên bố cũng khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy việc hợp tác liên Triều. Ngoài ra, hai nước dự kiến sẽ ký hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay, chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên sau 65 năm và bắt đầu lại việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc bằng thông điệp hòa bình

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc bằng thông điệp hòa bình

Phía trước Nhà Hòa bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố với truyền thông thế giới rằng: “Chúng ta đã chờ đợi quá lâu để giây phút này thành hiện thực. Chúng ta sẽ cùng tận hưởng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không còn lo sợ chiến tranh”.

Phát biểu sau khi ký kết tuyên bố chung, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tôi đã nhất trí rằng việc hoàn toàn phi hạt nhân hóa sẽ đạt được, và đó chính là mục tiêu chung của chúng tôi”.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hi vọng cả hai nước sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ, và tin tưởng đây sẽ là cơ hội để giúp tất cả công dân trên bán đảo Triều Tiên có thể di chuyển tự do từ Bắc vào Nam.

Cộng đồng quốc tế ngay lập tức đã có những phản ứng hoan nghênh thành quả đạt được từ hội nghị, đồng thời hi vọng các bên tiếp tục duy trì đối thoại nhằm đạt được kết quả cuối cùng.

Ngay sau lễ ký kết Tuyên bố Bàn Môn Điếm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ông Abe cho rằng, đây là một bước đi rất tích cực và Nhật Bản đang rất mong đợi hành động cụ thể từ phía Triều Tiên cho những cam kết của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ ra lạc quan về các cam kết của Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Chính phủ Trung Quốc hi vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đối thoại để giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình.

Còn trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ cũng đã lên tiếng hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ông Trump viết: “Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đã diễn ra. Những điều tốt đẹp đang đến, nhưng thời gian sẽ nói lên tất cả”. Dù hoan nghênh, song người đứng đầu nước Mỹ vẫn cho thấy sự thận trọng về tính khả thi của các cam kết đến từ phía Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc bằng thông điệp hòa bình