Hồi giáo Somali thề sẽ nhuộm Kenya bằng máu

Hoàng Kim| 05/04/2015 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chiến binh Somali ngày 4/4 đã tuyên bố, nhóm này thề sẽ nhuộm đỏ các thành phố của Kenya bằng máu, khởi đầu là cuộc tấn công trường đại học hôm 2/4 khiến gần 150 người thiệt mạng.

Hồi giáo Somali thề sẽ nhuộm Kenya bằng máu

Vụ tấn công khiến gần 150 người thiệt mạng và gieo rắc nỗi sợ hãi cho những người Kitô giáo Kenya

Trong một thông điệp gửi tới Kenya hôm 4/4, phiến quân Somali tuyên bố sẽ nhuộm đỏ các thành phố của nước này bằng máu. “Đây sẽ là cuộc chiến lâu dài và khủng khiếp. Kenya sẽ là nạn nhân đầu tiên”, nhóm này nói.

Các phiến quân Somalia, al-Shabaab còn khẳng định, "Không có biện pháp đề phòng hoặc an ninh nào có thể đảm bảo an toàn cho các người. Các người cũng không có khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công hay tắm máu khác", theo Reuters.

Trong thông điệp này, nhóm này còn cho biết, các cuộc tấn công tại Kenya là nhằm trả thù sự hiện diện của quân đội Kenya ở Somalia và trả thù cho sự ngược đãi người Hồi giáo tại Kenya.

Trước đó, hôm 2/4, bốn tay súng al-Shabaab đã xâm nhập vào trường đại học Moi tại Garissa, phía đông bắc Kenya. Vụ tấn công đã khiến gần 150 người thiệt mạng, chủ yếu nhắm vào sát hại những người Kitô hữu.

Vụ tấn công đã gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng Kitô giáo. Kenya đã đặt tình trạng cảnh báo cao cho người dân trên cả nước.

Hồi giáo Somali thề sẽ nhuộm Kenya bằng máu

Lực lượng cảnh sát trước cổng trường đại học Garissa

Bộ Nội vụ Kenya cho biết, 4 tay súng đã bị tiêu diệt sau gần 15 giờ bị cảnh sát bao vây. Những hình ảnh của chúng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Kenya nhằm nhận diện và xác định danh tính của chúng.

Tuy nhiên, cảnh sát cho biết, 3 người đàn ông khác cũng đã bị bắt do nghi ngờ có dính líu tới vụ tấn công, khi đang cố gắng trốn chạy sang Somali. Tất cả bọn họ đều là người Kenya gốc Somali, một trong số đó là bảo vệ của trường đại học Moi.

“Rất có thể, người này đã tạo điều kiện cho các tay súng vào trường một cách dễ dàng”, phát ngôn viên Bộ Nội vụ, Mwenda Njoka nói.

Vụ tấn công tấn công đẫm máu hôm 2/4 khiến áp lực đè nặng lên Tổng thống Uhuru Kenyatta – người đã cố gắng chiến đấu ngăn chặn bạo lực, điều làm ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh của Kenya và ngành công nghiệp du lịch nước này.

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ năm 1998, khi al-Qaeda đánh bom đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Nairobi, giết chết hơn 200 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi giáo Somali thề sẽ nhuộm Kenya bằng máu