Hồ sơ Panama: Đột kích trụ sở Mossack Fonseca, truy tìm bằng chứng

Minh Thi| 13/04/2016 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/4, cảnh sát Panama đột kích trụ sở hãng luật Mossack Fonseca, nơi nắm giữ khối dữ liệu khổng lồ bị rò rỉ trong vụ Hồ sơ Panama, nhằm tìm bằng chứng.

Hồ sơ Panama: Đột kích trụ sở Mossack Fonseca, truy tìm bằng chứng

Một cảnh sát đứng bên ngoài trụ sở của Mossack Fonseca tại Thủ đô Panama City. Ảnh: AFP

Cảnh sát phòng chống tội phạm đã bao vây trụ sở của Mossack Fonseca tại Thủ đô Panama City, AFP cho biết. Trong khi đó, các văn phòng cùng một số chi nhánh của hãng luật này cũng bị tiến hành lục soát.

Theo các công tố viên Panama, cuộc đột kích diễn ra mà “không gặp bất kỳ sự cố hay trở ngại nào”, song không tiết lộ cụ thể kết quả điều tra.

Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của hãng luật này cho biết, công ty có 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, đã xây dựng được nhiều “thiên đường trốn thuế” như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo Virgin thuộc Anh…

11,5 triệu tài liệu của Hồ sơ Panama bị rò rỉ gây chấn động toàn cầu không chỉ trong giới tài chính mà còn liên quan đến một loạt chính trị gia nổi tiếng trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, theo BBC, Mossack Fonseca, nơi nắm giữ khối dữ liệu khổng lồ tuyên bố họ chỉ là nạn nhân của một vụ tin tặc, và rằng các thông tin trong dữ liệu rò rỉ đều không đúng sự thật.

Hồ sơ Panama khiến một loạt chính khách các nước lao đao, khi chỉ ra rằng, Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ và giúp họ che giấu tài sản mờ ám, và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Thủ tướng Iceland bị buộc phải từ chức sau khi có tin ông sở hữu cổ phần trong các ngân hàng của nước này thông qua một công ty bình phong ở nước ngoài. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng phải công khai hồ sơ thuế.

Tổng thống Vladimir Putin cũng bị “lôi vào cuộc”, với danh nghĩa bạn thân của một nghệ sĩ chơi đàn cello có tên trong Hồ sơ Panama. Tuy nhiên sau đó Điện Kremlin và chính Tổng thống Putin đã phải lên tiếng, tuyên bố đây chỉ là một âm mưu nhằm hạ uy tín nhà lãnh đạo Nga, và gây chia rẽ nước Nga.

Trước sự chỉ trích của lãnh đạo các nước, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela tuyên bố sẽ làm rõ vụ việc, đồng thời cam kết phối hợp với các nước khác để nâng cao tính minh bạch trong ngành tài chính ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ Panama: Đột kích trụ sở Mossack Fonseca, truy tìm bằng chứng