Hậu Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh tình báo Nga - Iran

Bạch Dương| 27/10/2016 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow đã bắt đầu chuyển cho Ankara những thông tin tình báo cần thiết để thực hiện chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates”.

Hậu Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh tình báo Nga - Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

Hoạt động trên được thực hiện dựa trên thỏa thuận đạt được trong cuộc đàm phán gần đây nhất giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Izvestia ngày 26/10 dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh Franz Klintsevich cho biết.

Theo Izvestia, Thổ Nhĩ Kỳ, cùng Syria, Iraq và Iran, được đưa vào nhóm nước trao đổi thông tin tình báo với Nga. Với cơ chế chia sẻ thông tin hai chiều, Ankara cũng đã bắt đầu chuyển cho Moscow những thông tin mà họ có sẵn, ông Klintsevich nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara đang dần cải thiện kể từ sau sự cố bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi năm ngoái. Đặc biệt, trong bối cảnh căng thẳng với Washington ngày càng leo thang, đẩy mạnh hợp tác với Moscow là một trong những thay đổi rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ankara, Trung tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu Erdogan Karakush bình luận trên Sputnik.

Cũng theo ông Karakush, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa mối quan hệ với Nga lên đến mức cao chưa từng thấy: quan hệ đối tác chiến lược. Đồng thời, ông khẳng định không chỉ có trao đổi thông tin tình báo, giữa hai nước trao đổi thông tin tình báo không phải là lĩnh vực hợp tác chiến lược duy nhất giữa hai nước, mà cả trên lĩnh vực chính trị và quân sự.

“Lá chắn sông Euphrates” là chiến dịch quân sự lớn nhất do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động cùng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại thị trấn Jarablus (nằm ở phía bắc khu vực biên giới với Syria) nhằm truy đuổi các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Su-24, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh tình báo Nga - Iran