Hậu đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, gần 40 quân nhân xin tị nạn chính trị tại Đức

Bạch Dương| 29/01/2017 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 40 sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ tại các căn cứ của NATO đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Đức, Reuters dẫn nguồn tạp chí Der Spiegel và Đài phát thanh ARD đưa tin ngày 28/1.

Hậu đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, gần 40 quân nhân xin tị nạn chính trị tại Đức

Khoảng 40 sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ tại các căn cứ của NATO nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Đức. Ảnh minh họa

Theo Reuters, số quân nhân này phần lớn là những sĩ quan cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ trên lãnh thổ nước Đức theo yêu cầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song bị định chỉ công tác kể từ sau nỗ lực đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh dự kiến vào ngày 2/2 tới, Thủ tướng Đức Angela Merkel theo lịch trình sẽ công du chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan.

Hiện chưa có bình luận chính thức từ phía giới chức chính phủ hoặc tổ chức NATO.

Trong khi đó, Cơ quan về người di cư và tị nạn Liên bang và Bộ Nội vụ Đức cho biết, đơn xin tị nạn chính trị của số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói trên sẽ được xem xét theo luật pháp.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO đang ngày càng trở nên căng thẳng từ sau khi Quốc hội Liên bang Đức thông qua nghị quyết cho rằng cuộc thảm sát 1,5 triệu người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 1915 là tội ác diệt chủng vào hồi tháng 6/2016.

Ngoài ra, Berlin cũng lên án Ankara về chiến dịch bắt giữ những người bị tình nghi có liên quan đến nỗ lực đảo chính quân sự bất thành vừa qua.

Trong khi đó, Ankara lại cáo buộc Berlin cung cấp nơi ẩn náu cho các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Mặt trận Giải phóng nhân dân cách mạng (DHKP-C) - những tổ chức nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ và Liên minh châu Âu. Thế nhưng, Berlin hoàn toàn phủ nhận các cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, gần 40 quân nhân xin tị nạn chính trị tại Đức