Hậu Charlie Hebdo: Thổ Nhĩ Kỳ chặn website, Đức bắt giữ nghi can in lại báo

Minh Thi| 07/03/2015 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (06/3), truy cập vào website Charlie Hebdo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn lại, cùng với những webpage có liên kết đến tạp chí châm biếm của Pháp bị tấn công hồi đầu năm 2015.

Người dùng cố gắng truy cập vào những trang web nói trên nhưng đều nhận được những thông báo lỗi không rõ ràng.

Việc cấm vào trang web có nội dung liên quan đến Charlie Hebdo của Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong lệnh của tòa án ban hành từ tháng trước với những website có nội dung “đả kích tôn giáo”, theo thông tin của các phương tiện truyền thông địa phương vào thời điểm đó.

Một trang web duy nhất của những người theo thuyết vô thần cũng đã bị chặn, theo phóng viên của Europe Online tại Istanbul.

Engelliweb.com, một nhóm giám sát kiểm duyệt internet tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết hiện có khoảng 67.000 website bị chặn tại quốc gia này, trong số đó, nhiều trang web có nội dung khiêu dâm. Tuy nhiên, danh sách này cũng bao gồm phần lớn những webpage chính trị, đặc biệt là những trang web có liên quan đến phong trào người Kurd.

Năm ngoái, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chặn Twitter và YouTube cho đến khi tòa án quyết định bãi bỏ việc này.

Những người chỉ trích của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc ông ngày càng trở nên độc đoán và tiến hành một cuộc đàn áp đối thủ, mà nhiều người trong số họ thường sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để lên tiếng phản đối.

Thổ Nhĩ Kỳ được xếp hạng thứ 149/180 quốc gia trên thế giới về chỉ số tự do báo chí do nhóm Phóng viên không biên giới (RWB) công bố.

Hậu Charlie Hebdo: Thổ Nhĩ Kỳ chặn website, Đức bắt giữ nghi can in lại báo

Cảnh sát Đức bắt giữ nghi can in lại báo Charlie Hebdo

Trong khi đó, tại Đức, hôm 04/3, cảnh sát Đức đã tạm thời bắt giữ 9 nghi can có liên quan đến vụ in lại báo Charlie Hebdo với hình biếm họa Nhà tiên tri Muhammad.   

9 nghi can này ở độ tuổi từ 16 - 21. Sau khi tiến hành bao vây, khám xét 12 căn hộ, cảnh sát đã bắt được những người này và đưa vào đồn cảnh sát để tiến hành điều tra, cảnh sát ở thành phố Hamburg, miền bắc nước Đức, cho biết.

Nhóm thanh thiếu niên sống tại Đức này có gốc Đức, Nigeria, Cameroon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 07/01, tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo đã bị hai tay súng Hồi giáo tấn công do cho đăng tải những bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Muhammad. 12 người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại Thủ đô Paris này.

Hai ngày sau đó (09/01), một vụ nổ súng vào siêu thị người Do Thái do một tay súng khác tiến hành đã khiến 4 người thiệt mạng. Trước đó một ngày (08/01), tay súng này cũng đã bắn chết một nữ cảnh sát bảo vệ tòa nhà Charlie Hebdo.

Cuộc tuần hành khổng lồ nhằm kêu gọi tinh thần đoàn kết của cộng đồng quốc tế với người dân Pháp và tự do ngôn luận đã diễn ra trên đường phố Paris vào ngày 11/01. Nhiều vụ biểu tình sau đó đã nổi lên ở nhiều quốc gia có người Hồi giáo sinh sống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Charlie Hebdo: Thổ Nhĩ Kỳ chặn website, Đức bắt giữ nghi can in lại báo