Hành khách bị bắt giữ vì giống hung thủ vụ Charlie Hebdo

Minh Thi| 23/02/2015 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù sự việc xảy ra từ cách đây hơn một tháng, ngay sau ngày vụ nổ súng vào tòa soạn Charlie Hebdo, nhưng tên vị hành khách không may đó giờ mới được các phương tiện truyền thông công bố.

Ngày 08/01, Elliot Pembrook, một thanh niên 31 tuổi gốc Mỹ sống ở Los Angeles, đã bị bắt giữ trên chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ Frankfurt, Đức do bị nhầm lẫn với một trong hai tay súng gây ra vụ thảm sát nhằm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo hôm 07/01, khiến cho 12 người thiệt mạng.

Một tiếp viên hàng không nhận diện Pembrook giống với Said Kouachi, tay súng người Hồi giáo đã cùng với em trai Cherif Kouachi của mình thực hiện tấn công tòa nhà Charlie Hebdo để trả thù cho hành vi “nhạo báng nhà tiên tri Muhammad”.

Pembrook bị nhân viên đặc vụ liên bang bắt giữ ngay từ lúc mới xuống sân bay Quốc tế Độc lập Newark. Sau 2 giờ tạm giữ để điều tra, anh này được trả tự do, và đã thực hiện chuyến bay từ Newark tới sân bay Quốc tế Los Angeles, sau khi thăm vợ chưa cưới người Đức tại Frankfurt.

Hành khách bị bắt giữ vì giống hung thủ vụ Charlie Hebdo

Said (trái) và Elliot Pembrook (phải)

So ảnh hộ chiếu của Pembrook và tấm ảnh của Said Kouachi, một hành khách thận trọng cũng có thể được tha thứ khi nghĩ rằng họ khá giống nhau. Pembrook cũng thừa nhận rằng anh phù hợp với đặc điểm nhận dạng của nghi can là tóc ngắn và có màu vàng nhạt.

Thế nhưng, việc bị nhầm lẫn với tay súng gây ra vụ thảm sát tại Thủ đô Paris không phải là tất cả những gì khiến anh tức giận.

Pembrook cho biết, United đã không có một lời xin lỗi nào về thử thách anh phải trải qua. Thay vào đó, anh chỉ nghe được rằng United sẽ đền bù sau khi làm trễ chuyến bay của anh.

“Tôi muốn có một lời xin lỗi, và tôi chỉ muốn một lời giải thích từ tiếp viên hàng không, một lời xin lỗi cụ thể từ cô ấy”, Pembrook nói với hãng truyền thông NJ Advance sau khi đọc được thông tin trên trang nj.com về việc bắt giữ anh hồi tháng 01/2015 từ California. Anh nói: “Và họ sẽ tiếp tục để những tiếp viên hàng không đưa ra những quyết định như vậy hay sao?”.

Hành khách bị bắt giữ vì giống hung thủ vụ Charlie Hebdo

Elliot Pembrook: "Tôi chỉ muốn một lời xin lỗi".

Rahsaan Johnson, phát ngôn viên của United Airlines, từ chối trả lời về quá trình quyết định dẫn đến việc các nhà chức trách liên bang được triệu tập và sau đó bắt giữ Pembrook. Nhưng ông Johnson khẳng định rằng, phi hành đoàn đã có cách hành xử đúng đắn trong suốt chuyến bay.

Ông cũng cho biết thêm, ngày 23/01, United đã gửi email tới cho Pembrook rằng, sẽ bồi thường cho anh một thẻ tín dụng trị giá 500USD. “Chúng tôi hi vọng anh ấy sẽ hiểu rằng lời xin lỗi của chúng tôi là chân thành và anh ấy sẽ cho chúng tôi một cơ hội khác”.

Thế nhưng, Pembrook nói: “Tôi muốn một lời xin lỗi, và tôi chỉ muốn lời giải thích hợp lý mà thôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành khách bị bắt giữ vì giống hung thủ vụ Charlie Hebdo