Hàng triệu người kiến nghị đưa bà Clinton làm tổng thống Mỹ

Hà Kim| 13/11/2016 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 3,5 triệu chữ ký đã được ký vào đơn kiến nghị “Đưa bà Clinton lên làm tổng thống” hôm 10/11.

Hàng triệu người kiến nghị đưa bà Clinton làm tổng thống Mỹ

Hàng triệu người phản đối kết quả bầu cử và kiến nghị đưa bà Clinton lên làm tổng thống

Sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, hàng ngàn người đã đổ xuống phố biểu tình phản đối tổng thống mới đắc cử Donal Trump. Bên cạnh đó, ngày 10/11 vừa qua, hơn 3,5 triệu người đã ký vào lá đơn kiến nghị với tiêu đề “"Cử tri đoàn: Hãy đưa Hillary Clinton trở thành tổng thống vào ngày 19/12". Lá đơn này được đăng tải trên Change.org hôm 10/11, kêu gọi các đại cử tri hãy xem xét lại kết quả bầu cử ở các bang mà họ đại diện và bỏ phiếu cho cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri từng bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới và bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Thông thường ứng viên thắng phiếu phổ thông của bang nào sẽ giành được tất cả phiếu đại cử tri của bang đó. Tuy nhiên, đại cử tri có quyền không theo thông lệ này và trở thành "cử tri bất trung" dù chuyện này hiếm khi xảy ra.

Nhiều người Mỹ tỏ rõ thái độ không ủng hộ ông Trummp do tính “bốc đồng”, “nóng nảy” nhiều lần bị cáo buộc quấy rối tình dục, và không có kinh nghiệm chính trị mặc dù đã xác định kết quả rõ ràng.

Số phiếu phổ thông ủng hộ bà Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra hôm 8/11 cao hơn ông Trump. Tuy nhiên, số phiếu đại cử tri của ông Trump lại đạt 290 phiếu, vượt quy định tối thiếu 20 phiếu, cao hơn bà Clinton 58 phiếu. Những người ký đơn kiến nghị yêu cầu, cử tri đoàn phải bảo vệ kết quả mang tính dân chủ của cuộc bỏ phiếu phổ thông, "Bà Clinton đã giành chiến thắng về số phiếu phổ thông và bà phải trở thành tổng thống", đơn kiến nghị nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu người kiến nghị đưa bà Clinton làm tổng thống Mỹ