Hàng chục ngàn người Mỹ có nguy cơ bị tỷ phú Trung Quốc đuổi việc

Hà Kim| 15/12/2016 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phản ứng trước nguyên tắc “một Trung Quốc” của Tổng thống mới đắc cử Donal Trump, tỷ phú Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc đe dọa, sẽ cho 20.000 lao động Mỹ nghỉ việc nếu có điều gì xảy ra với nước này.

Hàng chục ngàn người Mỹ có nguy cơ bị tỷ phú Trung Quốc đuổi việc

Tỷ phú Wang Jianlin

Sau những nhận xét gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump, liên quan tới nguyên tắc "một Trung Quốc", bao gồm việc xác định Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh toàn Trung Quốc hôm 14/12, tỷ phú Wang Jianlin, chủ  sở hữu tập đoàn Wanda Group, người giàu nhất Trung Quốc cho biết, ông đầu tư vào Mỹ hơn 10 tỷ USD và tạo công ăn việc làm cho 20.000 Mỹ. Vì thế, nếu quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ rơi vào tình trạng xấu, những người này sẽ là những người phải đối mặt với nạn thất nghiệp.

Trước đó, ông Trump tuyên bố, “Tôi hiểu rõ chính sách một Trung Quốc. nhưng không hiểu vì cớ gì chúng ta lại cứ phải bám vào đó, nếu chúng ta không thỏa thuận với Trung Quốc về những vấn đề khác, kể cả thương mại".

Tuyên bố này đã vấp phải phản ứng bất bình từ phía Bắc Kinh. Bắc Kinh lo ngại rằng, với lối tư duy như thế, ban lãnh đạo mới của Mỹ dưới thời ông Trump sẽ gây những thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ song phương.

Nguyên tắc "một Trung Quốc" vốn là nền tảng lâu nay trong quan hệ cộng tác song phương Trung-Mỹ. Vì thế, phía Mỹ phải tôn trọng và tuân thủ.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục ngàn người Mỹ có nguy cơ bị tỷ phú Trung Quốc đuổi việc