Handelsblatt: Erdogan nên cẩn trọng với "quân bài xấu" "Bộ trưởng Dầu mỏ IS" Bilal

Minh Thi| 07/12/2015 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những hoạt động buôn bán dầu mỏ liên quan tới tổ chức IS, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan đã được truyền thông địa phương gọi bằng cái tên “Bộ trưởng Dầu mỏ IS”.

Handelsblatt: Erdogan nên cẩn trọng với

Theo tờ báo Đức Handelsblatt, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nên cẩn trọng với tuyên bố của mình...

Nhiều nước phương Tây không tin Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến các hoạt động buôn lậu dầu mỏ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, ngay cả khi không bàn đến những bằng chứng được cung cấp thời gian gần đây, thì chính “sự nổi tiếng” của con trai Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nói lên tất cả.

Dẫn bài viết đăng trên tờ báo Đức Handelsblatt, Sputnik cho biết: Mặc dù trên giấy tờ, con trai Tổng thống thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan, có một lý lịch ấn tượng tới mức hoàn hảo, thế nhưng tiểu sử của nhân vật này vẫn có những điểm đen khá rõ nét. Và do đó, theo Handelsblatt, những lời tố cáo của Nga về con người này không phải hoàn toàn vô căn cứ.

Năm 2013, các công tố viên nghi ngờ chính Bilal Erdogan đã thực hiện rửa những khoản tiền bất minh cho cha mình. Cáo buộc dựa trên tài liệu thu thập được bao gồm hình ảnh và bản ghi âm các cuộc trao đổi qua điện thoại giữa Bilal và ông Erdogan. Ông Erdogan, khi đó là Thủ tướng, đã chỉ thị cho con trai “tống khứ” tất cả số tiền có ở trong nhà”, tờ báo viết.

Đầu năm 2014, đoạn băng ghi âm một cuộc trò chuyện khác qua điện thoại nói về một thỏa thanh toán trị giá 10 triệu USD. Mặc dù trong đó không nêu rõ mục đích chi trả, song giới truyền thông cho rằng, nó có thể liên quan đến công trình xây dựng đường ống dẫn dầu. Ông Erdogan tuyên bố đoạn ghi âm là đồ “fake” bẩn thỉu.

Handelsblatt: Erdogan nên cẩn trọng với

...khi chơi một ván bài với những "quân bài xấu", chẳng hạn như danh xưng "Bộ trưởng Dầu mỏ IS" của Bilal Erdogan.

Tháng 11/2015, Bộ trưởng Bộ Thông tin Syria Omran al-Zoubi tuyên bố công khai rằng, công ty vận tải do Bilal Erdogan sở hữu đang tiếp nhận dầu từ tay IS. Một số nguồn tin khác thì buộc tội con trai Tổng thống Erdogan “ăn cắp dầu từ những khu vực do các phần tử thánh chiến kiểm soát” tại Iraq, và sau đó vận chuyển tới các quốc gia châu Á. Kết quả là, Bilal Erdogan đã được truyền thông địa phương gọi bằng cái tên “Bộ trưởng Dầu mỏ IS”.

Trong khi đó, những lùm xùm xung quanh nghi vấn gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ, làm ăn phi pháp với IS, ông Erdogan tuyên bố “sẵn sàng từ chức” nếu cáo buộc này được chứng minh là đúng sự thật.

Theo bài báo, Tổng thống Erdogan nên thận trọng hơn với tuyên bố của mình. Bởi với những “quân bài xấu” như vậy, rõ ràng ông Erdogan đang chơi một ván bài với nguy cơ thua là rất cao, bài báo kết luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Handelsblatt: Erdogan nên cẩn trọng với "quân bài xấu" "Bộ trưởng Dầu mỏ IS" Bilal