Hàn Quốc hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông

Hà Kim (Theo Yonhap)| 19/01/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 theo cách không làm suy yếu các biện pháp trừng phạt hiện nay của cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Ngày 19/1, Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Eugene cho biết, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tính toán kinh phí tài trợ cho đoàn Triều Tiên tới tham dự Olympic Pyeongchang 2018 sau cuộc họp với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), dự kiến tổ chức ngày 19/1 tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Quan chức trên cho biết, Hàn Quốc biết rõ tính nghiêm trọng của các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, và không có sự thay đổi trong lập trường của Hàn Quốc về việc tiếp tục phối hợp cùng cộng đồng quốc tế áp đặt trừng phạt và gây sức ép đối với Triều Tiên.

Theo đó, Hàn Quốc sẽ xử lý tình hình với sự thận trọng theo cách không làm suy yếu các biện pháp trừng phạt mà Seoul đã áp đặt đơn phương đối với Bình Nhưỡng và cộng đồng quốc tế cũng đang siết chặt trừng phạt.

Hàn Quốc hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông

Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày 19/1 cho biết, Triều Tiên đã đề xuất cử nhóm biểu diễn nghệ thuật đầu tiên tới Hàn Quốc vào ngày 20/1 tới để chuẩn bị cho cuộc trình diễn nghệ thuật tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, diễn ra từ ngày 9-25/2.

Theo kế hoạch, nhóm sẽ sang Hàn Quốc bằng đường bộ phía Tây và ở lại đây 2 ngày. Bộ trên cho biết sẽ hồi đáp đề xuất của Triều Tiên sau khi cân nhắc.

Trước đó, tại cuộc đàm phán liên Triều diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom, Triều Tiên đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Olympic PyeongChang 2018. Bên cạnh một đội biểu diễn nghệ thuật, hai bên cũng đã nhất trí thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung tham dự Olympic.

Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí sẽ diễu hành chung dưới một "lá cờ thống nhất" trong lễ khai mạc. Ngoài tham gia Olympic PyeongChang 2018, Triều Tiên cũng đã nhất trí cử một đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic diễn ra từ 9-18/3 tới.

Những kết quả trên được xem là bước đột phá chưa từng thấy trong lịch sử thể thao giữa hai nước, đồng thời là dấu hiệu cho thấy sự "tan băng" trong quan hệ giữa 2 miền liên Triều sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông