Hàn Quốc: Giám đốc cơ quan hưu trí quốc gia bị tạm giữ khẩn cấp

TG| 28/12/2016 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã quyết định tạm giữ khẩn cấp ông Moon Hyung-pyo, Giám đốc Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS).

Hàn Quốc: Giám đốc cơ quan hưu trí quốc gia bị tạm giữ khẩn cấp

Bà Park Geun-hye (phải) và ông Moon Hyung-pyo. Ảnh: Yonhap

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 28/12, các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã quyết định tạm giữ khẩn cấp ông Moon Hyung-pyo, Giám đốc Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS), do nghi ông này đã ép NPS hậu thuẫn việc sáp nhập 2 chi nhánh của hãng Samsung hồi năm ngoái khi còn là Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi. Các công tố viên cho biết họ quyết định như vậy vì lo ngại rằng ông Moon có thể tìm cách hủy bằng chứng và họ có 48 giờ để xin lệnh bắt chính thức hoặc phải thả ông Moon. 

Hiện đang có những lời cáo buộc rằng Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã ép NPS, vốn có cổ phần tại 2 chi nhánh mới sáp nhập của Samsung, phải ủng hộ việc sáp nhập để đổi lấy những ưu ái mà Samsung dành cho người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil. Tuy nhiên, ông Moon vẫn luôn bác bỏ những nghi ngờ và tuyên bố rằng ông không hề có tiếp xúc với Phủ Tổng thống hay Samsung liên quan đến vụ sáp nhập trước khi diễn ra việc này. 

Việc NPS hậu thuẫn vụ sáp nhập đã bị phê phán mạnh mẽ do quyết định trên không được một ủy ban độc lập xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Giám đốc cơ quan hưu trí quốc gia bị tạm giữ khẩn cấp