Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/04/2020 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Quốc hội của Hàn Quốc đã bắt đầu vào thứ Sáu (10/4) với cả các bệnh nhân Covid-19 đi bỏ phiếu.

Ngày 10/4, Hàn Quốc chính thức bắt đầu đợt bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội khóa 21 tại 3.508 điểm bỏ phiếu trên cả nước trong bối cảnh biện pháp "giãn cách xã hội" chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục được duy trì cho đến ngày 19/4 tới.

Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm

Cử tri đeo mặt nạ để tránh lây nhiễm virus corona giữ khoảng cách xã hội khi họ xếp hàng để bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 10 tháng 4 năm 2020.

Cuộc bầu cử này có thể quyết định sự kiểm soát của Quốc hội và định hình khả năng thực thi chương trình nghị sự của Tổng thống Moon Jae-in trong hai năm cuối nhiệm kỳ, bao gồm chính sách tài khóa được mở rộng nhằm tạo việc làm, tăng lương tối thiểu và tiếp tục tái cam kết với Triều Tiên Hàn Quốc.

Ủy ban bầu cử quốc gia đã thiết lập 8 trạm bỏ phiếu cho hơn 3.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị cũng như 900 nhân viên y tế tại các trung tâm điều trị ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng, bao gồm thủ đô Seoul và thành phố Daegu.

Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm

Kiểm tra thân nhiệt cử tri đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc (4 năm một lần) diễn ra đúng thời điểm chính phủ nước này đang nỗ lực chống đại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra với trên 10.000 ca nhiễm đã được xác nhận ở nước này, trong đó có trên 200 ca tử vong. Một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh là biện pháp "giãn cách xã hội" đang được Hàn Quốc thực hiện, trong đó yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài tập trung đông người.

Cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 15 tháng 4 nhưng các quan chức đang hy vọng rằng việc mọi người đi bỏ phiếu sớm để giảm số lượng cử tri tại các địa điểm bỏ phiếu trong ngày hôm đó.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết các cử tri đủ tư cách có thể đi bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ cùng ngày (giờ địa phương) trong hai ngày liên tiếp 10 và 11/4 tới. Cử tri đủ điều kiện muốn tham gia bỏ phiếu sớm chỉ cần mang theo thẻ cư trú, bằng lái xe hoặc hộ chiếu. 

Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm

Nhân viên điểm bỏ phiếu đeo khẩu trang và găng tay trao phiếu bầu cử cho cử tri.

Các trạm bỏ phiếu đã được khử trùng vào thứ Năm và tất cả các cử tri được yêu cầu đeo khẩu trang, sử dụng chất khử trùng và đeo găng tay nilon dùng một lần.

Các quan chức đã kiểm tra thân nhiệt của cử tri và bất cứ ai cao hơn 37,5 độ C (99,5 Fahrenheit) đều được chuyển đến gian bỏ phiếu đặc biệt.

Bất chấp các biện pháp phòng ngừa virus corona, cử tri Hàn Quốc vẫn nhiệt tình đi bỏ phiếu.

Có 3.500 trạm để cử tri bỏ phiếu trong hai ngày bỏ phiếu sớm bắt đầu vào thứ Sáu.

Tổng thống Moon đi bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu gần Văn phòng Tổng thống.

Có thể có rất đông cử tri đi bỏ phiếu ngày bầu cử. Tôi hy vọng việc bỏ phiếu sớm sẽ giãn bớt người đi bỏ phiếu đúng ngày đó, ông Moon nói sau khi bỏ phiếu.

Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm

Cử tri đeo khẩu trang và găng tay nilon dùng một lần đi bỏ phiếu.

Chính phủ cũng đang xem xét làm thế nào để 46.500 người không có kết quả dương tính nhưng đang tự cách ly - hầu hết là những người trở về từ nước ngoài - có thể bỏ phiếu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip nói với các phóng viên rằng “chúng tôi đang tham khảo ý kiến ​​với các bộ liên quan về cách đảm bảo quyền bầu cử cho những người tự cách ly vào ngày bầu cử 15/4 tới”.

Ông Kim cho biết những người tự cách ly không thể tham gia bỏ phiếu sớm vì nguy cơ họ có thể bị nhiễm bệnh.

Theo Luật bầu cử, các cơ quan truyền thông hoặc những người tổ chức thăm dò ý kiến không được phép công bố bất cứ kết quả thăm dò mới nào kể từ ngày 9/4, sáu ngày trước thời điểm chính thức của cuộc Tổng tuyển cử, vốn có thể giúp dự đoán sự tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với các đảng chính trị cũng như các ứng cử viên. Những người cố tình vi phạm có thể chịu mức án tù đến 2 năm hoặc phạt tiền 4 triệu won (khoảng 3.300 USD).

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã báo cáo 27 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới vào thứ Sáu (10/4), đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 10,450. Số người chết tăng bốn người nâng tổng số lên 208 ca tử vong.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu Quốc hội sớm