Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

TG| 09/01/2017 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo 4 tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sau khi những tàu này di chuyển với tốc độ cao tiến gần ở Eo biển Hormuz.

Ngày 9/1, giới chức quốc phòng Mỹ cho biết một tàu khu trục của Hải quân nước này đã bắn cảnh cáo 4 tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau khi những tàu này di chuyển với tốc độ cao tiến gần ở Eo biển Hormuz. Vụ việc xảy ra ngày 8/1.

Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

Một tàu cao tốc của Iran

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay tàu USS Mahan của Hải quân Mỹ đã liên lạc qua radio với các tàu của Iran, yêu cầu những tàu này giảm tốc độ nhưng không nhận được phản hồi. Tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo và một trực thăng của Hải quân Mỹ cũng đã thả một pháo khói trước khi bắn cảnh cáo. Các tàu của Iran đã tiến cách tàu Mahan, vốn đang hộ tống 2 tàu quân sự khác của Mỹ, trong phạm vi 800 mét. Hiện phía IRGC chưa đưa ra bình luận nào. 

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố bất cứ tàu Iran nào quấy rối Hải quân Mỹ tại Vùng Vịnh sẽ "bị bắn xua đuổi khỏi vùng biển này" nếu ông đắc cử.

Hồi tháng 8 năm ngoái, một tàu Hải quân Mỹ cũng đã bắn 3 phát súng cảnh cáo nhằm vào một tàu tấn công nhanh của Iran khi tàu này đang tìm cách tiếp cận 2 tàu của Mỹ ở Vùng Vịnh. Giới chức ngoại giao Mỹ lo ngại những hành động kiểu này có thể khiến căng thẳng leo thang không cần thiết. Trong khi đó, phía Iran cho biết các tàu của nước này chỉ đang làm nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran