Hạ viện Mỹ thông qua gói giải cứu Covid-19 bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa

Trâm Anh (theo CNN)| 16/05/2020 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ Hạ viện đã thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá hơn 3 nghìn tỷ đô la với tỷ lệ 208 phiếu thuận và 199 phiếu trống vào tối thứ Sáu (15/5).

Hạ viện Mỹ thông qua gói giải cứu Covid-19 bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hy vọng Đảng Cộng hòa sẽ cùng Đảng Dân chủ đàm phán và thỏa hiệp để dự luật có thể được thông qua ở Thượng viện.

Biện pháp này đã được chấp thuận bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa cũng như từ một số thành viên Đảng Dân chủ ôn hòa và tiến bộ. 

14 thành viên Đảng Dân chủ đã vượt qua các đường lối của đảng để bỏ phiếu chống lại dự luật.

Chỉ một thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ. Trước đó, các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa, phe kiểm soát Thượng viện, cũng như Tổng thống Donald Trump đều tuyên bố sẽ bác bỏ dự luật.

Nhiều người ở phe Cộng hòa nói dự luật đòi hỏi số tiền quá lớn, nhưng lại toàn những ưu tiên của phe Dân chủ như tài trợ cho chương trình bầu cử qua thư, hay nghiên cứu cần sa.

Dự luật, phản ánh các ưu tiên của Đảng Dân chủ và không phải là sản phẩm của các cuộc đàm phán lưỡng đảng, sẽ trở thành gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo Dân chủ Hạ viện cho rằng, gói phân bổ tài trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương, xét nghiệm Covid-19 và một đợt thanh toán trực tiếp mới cho người dân Mỹ là rất cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đạo luật Những người anh hùng (Heroes Act) cấp khoảng 1.000 tỷ USD cho chính quyền các bang và các địa phương, một khoản tiền khác cho hàng triệu gia đình đang gặp khó khăn, tiền cho các bệnh viện và nhân viên y tế cũng như tiền cho các doanh nghiệp nhỏ.

"Chúng tôi nghĩ đây là sự đầu tư quan trọng cho tính mạng của người dân Mỹ và cho ngân sách của các bang, các địa phương", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu.

Bà Pelosi nói dự luật này thực chất là lời đề nghị bước đầu và bà hy vọng Đảng Cộng hòa sẽ cùng Đảng Dân chủ đàm phán và thỏa hiệp để dự luật có thể được thông qua ở Thượng viện.

Dự luật dự kiến ​​sẽ không được Thượng viện thông qua do sự phản đối của Đảng Cộng hòa. 

Đảng Dân chủ cũng phải vật lộn với những lời chỉ trích và phản đối từ những đảng viên ôn hòa rằng dự luật không có sự ủng hộ của lưỡng đảng - những người tin rằng dự luật không đủ xa để giúp người Mỹ đối mặt với đại dịch.

Trước đó, Tổng thống Trump đã ký ban hành 4 luật về ngân sách hỗ trợ chống dịch. Chúng bao gồm gói 2.200 tỷ USD hồi tháng 3 và gói 483 tỷ USD dưới hình thức cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua gói giải cứu Covid-19 bất chấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa