Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời, chính phủ Mỹ mở cửa lại

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/01/2018 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mỹ sẽ mở cửa lại sau 3 ngày đóng cửa, khi hai đảng đạt được thỏa thuận tại Thượng viện về việc cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ hoạt động đến tháng 2.

Ngày 22/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách tạm thời với kết quả bỏ phiếu áp đảo 81-18 nghiêng về phía những người ủng hộ. Dự thảo sẽ tiếp tục được gửi đến Hạ viện rồi Tổng thống Donald Trump.

Với 266 phiếu thuận và 150 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng chấp thuận dự luật chi tiêu tạm thời, trong đó cũng bao gồm việc gia hạn Chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em thêm 6 năm (CHIP), nhưng không có sự bảo vệ mà phe Dân chủ tìm kiếm dành cho những người nhập cư bất hợp pháp tới Mỹ từ khi còn nhỏ.

Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời, chính phủ Mỹ mở cửa lại

Chính phủ Mỹ sẽ mở cửa lại sau 3 ngày đóng cửa

Biện pháp tài trợ trên sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump, người sẽ ký thành luật để chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa trong vài ngày qua. Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã ký đạo luật sau khi Hạ viện nhanh chóng bỏ phiếu ủng hộ, chấm dứt 3 ngày đóng cửa của chính phủ. Trước ngày 8/2, hai đảng phải thỏa thuận được một gói ngân sách dài hạn.

Mặc dù các biện pháp giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa vì hết kinh phí hoạt động được Hạ viện thông qua, nhưng dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện do không đạt được con số tối thiểu 60 phiếu ủng hộ.

Theo đó, một số cơ quan liên bang sẽ phải ngừng hoặc thu gọn hoạt động. Diễn biến này đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump kỷ niệm năm cầm quyền đầu tiên trong bối cảnh chính phủ cạn kiệt ngân sách.

Được biết, chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa sau khi hai đảng ở Thượng viện đã không thể thông qua một kế hoạch ngân sách tạm thời vào giờ chót. Đảng Dân chủ muốn lấy đây là áp lực để đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump phải lùi bước, không hủy bỏ chương trình DACA của cựu tổng thống Barack Obama nhằm bảo vệ hàng triệu người nhập cư trái phép được đưa đến Mỹ từ khi còn nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời, chính phủ Mỹ mở cửa lại