Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump

Trâm Anh (theo AFP)| 17/07/2019 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ hôm qua đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Tổng thống Donald Trump vì phát những ngôn "phân biệt chủng tộc” trên Twitter của ông hôm 14/7.

Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump

Các nữ dân biểu của Đảng Dân chủ Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib, Ayanna Pressley (từ trái qua phải)

Nghị quyết "lên án mạnh mẽ những phát biểu phân biệt chủng tộc của Tổng thống Donald Trump, những điều đã được hợp pháp hóa và làm gia tăng sự sợ hãi và căm ghét đối với những người Mỹ mới và những người da màu. Mọi thành viên của hạ viện, Dân chủ lẫn Cộng hòa nên cùng chúng tôi lên án các phát ngôn phân biệt chủng tộc của tổng thống." - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố.

Kết quả cuộc bỏ phiếu hôm qua (16/6) cho thấy có tới 4 nghị sĩ Đảng Cộng hòa và một nghị sĩ độc lập cùng 235 nghị sĩ Đảng Dân chủ - vốn chiếm đa số tại Hạ viện - đã ủng hộ nghị quyết lên án ông Trump.

Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump

Nữ dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez cáo buộc ông Trump có "tâm trí và trái tim phân biệt chủng tộc"

Ngoài ra, hàng chục thành viên Dân chủ của Hạ viện đã kêu gọi một cuộc điều tra luận tội được mở ra để chống lại tổng thống nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà không ủng hộ một động thái như vậy vào lúc này.

Nghị sĩ Ilhan Omar, một trong bốn nữ nghị sĩ bị nhắm đến trong phát ngôn của ông Trump nói: "Cuộc bỏ phiếu gửi thông điệp đến giới trẻ, những người đang phải hứng chịu sức nặng từ lời lẽ của Tổng thống, rằng chúng tôi vẫn đang lắng nghe họ và không bao giờ cho phép bất cứ ai nói rằng đây không phải là đất nước của họ”.

Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump

Tom Malinowski, một nhà lập pháp Dân chủ sinh ra ở Ba Lan, phát biểu tại một cuộc họp báo với các nghị sĩ Dân chủ về nghị quyết lên án các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước những phản ứng mạnh mẽ từ Hạ viện và người dân, ông Trump lại tỏ ra không chút áy náy và nói rằng điều đó không làm ông bận tâm. Ông Trump tuyên bố "cái gọi là bỏ phiếu này như một trò chơi dân chủ " và kêu gọi Đảng Cộng hòa đừng "rơi vào bẫy của họ." "Những Tweet đó không phải là phân biệt chủng tộc. Tôi không có xương phân biệt chủng tộc trong cơ thể!" ông Trump nói. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện, cũng nói rằng: "Tổng thống không phải là một kẻ phân biệt chủng tộc".

Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những bình luận tấn công bốn nữ dân biểu Đảng Dân chủ nhưng bác bỏ cáo buộc phân biệt chủng tộc

Ngày 14/7, Tổng thống Trump đã ra đòn tấn công trên mạng xã hội nhằm vào các nữ dân biểu mới của Đảng Dân chủ có các phát ngôn chỉ trích chính sách của ông. Mặc dù ông Trump không chỉ đích danh một ai, nhưng phát ngôn của ông được cho là nhằm vào 4 nữ dân biểu của Đảng Dân chủ đang phục vụ nhiệm kỳ đầu tiên tại Quốc hội Mỹ, gồm dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Ayanna Pressley và Rashida Tlaib. Bốn nữa dân biểu này là người gốc Tây Ban Nha, Ả Rập, Somalia và người Mỹ gốc Phi. Omar là người duy nhất được sinh ra bên ngoài Hoa Kỳ. Trong một loạt dòng trạng thái đăng trên Twitter, ông Trump nói rằng họ nên quay về giúp quốc gia gốc gác đầy tham nhũng và thảm họa của mình thay vì ở quốc gia tuyệt vời và hùng mạnh nhất thế giới này để “dạy người Mỹ cách vận hành chính phủ”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ biểu quyết lên án “bình luận phân biệt chủng tộc” của Trump