Guatemala gây tranh cãi khi “theo chân” Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/12/2017 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một bước đi gây tranh cãi, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã chỉ thị cho các cơ quan liên quan tiến hành di chuyển Đại sứ quán của nước này tại Israel sang Jerusalem.

Hôm qua ngày 24/12,Tổng thống Guatemala cho biết quyết định chuyển Đại sứ quán nước này tại Israel sang Jerusalem được đưa ra sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Trên trang mạng cá nhân, Tổng thống Morales cho biết quyết định đưa ra chỉ vài ngày sau khi Guatemala tuyên bố ủng hộ lập trường của Mỹ trong vấn đề quy chế của vùng đất tranh chấp này giữa Israel và Palestine. 

Như vậy, Guatemala trở thành nước đầu tiên theo chân Mỹ trong việc ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Israel đối với thành phố Jerusalem đang tranh chấp với Palestine.

Guatemala gây tranh cãi khi “theo chân” Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales 

Hôm 22/12 vừa qua, 128 nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dù không mang tính bắt buộc, song việc thông qua văn kiện có ý nghĩa biểu tượng cao. Guatemala là một trong số ít nước, cùng với Mỹ và Israel bỏ phiếu chống nghị quyết này.

Liên quan đến tình hình Jerusalem, Quốc hội Iran ngày 24/12 đã bỏ phiếu thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng.

Với kết quả này, việc công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine sẽ trở thành nội dung Khoản 1 trong dự luật mới thể hiện sự ủng hộ của Iran đối với nhà nước Palestine. Quốc hội Iran dự kiến sẽ thảo luận về dự luật này trong 2 ngày tới.

Động thái này của Iran được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel. Được biết, Iran luôn là một trong những nước phản đối quan điểm của Mỹ về vấn đề Jerusalem và hối thúc cộng đồng quốc tế ngăn chặn quyết định của Mỹ để “duy trì hòa bình và an ninh thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guatemala gây tranh cãi khi “theo chân” Mỹ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem