Giáo phận tai tiếng vì bê bối tình dục có Tổng giám mục mới

TRÂM ANH (theo Reuters)| 05/04/2019 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/4, Giáo hoàng Francis đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory làm Tổng Giám mục giáo phận Washington, chấm dứt một giai đoạn biến động do hai người làm việc trước đó bị cáo buộc liên quan tới các vụ bê bối lạm dụng tình dục.

Giáo phận tai tiếng vì bê bối tình dục có Tổng giám mục mới

Ngày 4/4, Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, đã được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm là Tổng Giám mục Washington. Trước đó, ông là Tổng Giám mục Atlanta

Đức Tổng Giám mục Gregory, sẽ là Tổng Giám mục thứ bảy của Washington, kế vị Đức hồng y Donald Wuerl, và là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhiệm vị trí này.

Tổng giáo phận Washington hiện có gần 700 ngàn tín hữu thuộc nhiều cộng đoàn sắc tộc, bao gồm các giáo xứ người Mỹ gốc Phi ở phía Đông Nam thành phố, các giáo xứ giàu ở phía bắc, các cộng đồng lớn của những người nhập cư Mỹ Latinh, hàng ngàn sinh viên đại học và các cộng đồng miền quê ở miền Nam bang Maryland.

Cựu tổng giám mục Atlanta, Wilton Gregory, 71 tuổi, đã trở thành người đứng đầu mới của Giáo hội tại Hoa Kỳ, thủ đô Washington, D.C., và cũng có khả năng trở thành hồng y đủ điều kiện để ứng cử cho vị trí Giáo hoàng tiếp theo sau Đức Francis. 

Ông cũng là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ cấp bậc hồng y. Đại diện Hoa Kỳ tại Vatican lưu ý rằng việc bổ nhiệm ngài Gregory trùng với kỷ niệm 51 năm vụ ám sát nhà lãnh đạo quyền đen Martin Luther King Jr. Gregory, người đã chuyển sang theo đạo Công giáo khi còn là một thiếu niên, được coi là một người tiến bộ, thích đối thoại và không ủng hộ Hoa Kỳ - Giáo hội thường xuyên tranh giành văn hóa về các vấn đề như phá thai và đồng tính luyến ái. 

Vị trí của giáo hội Washington có ảnh hưởng nhất đối với Giáo hội tại Hoa Kỳ vì sự nổi bật của nó đối với quyền lực chính trị quốc gia. Những người nắm giữ vị trí này trong quá khứ đã là bạn và cố vấn của các tổng thống Mỹ, các nhà ngoại giao nước ngoài và các nhà lãnh đạo giáo dục. 

Giáo phận tai tiếng vì bê bối tình dục có Tổng giám mục mới

Từ khi Đức hồng y Wuerl từ chức hồi tháng 1/2018, Tổng giáo phận Washington vẫn chưa có người thay thế; Đức hồng y Wuerl vẫn là lãnh đạo tạm thời của giáo phận.

Người tiền nhiệm trực tiếp của Gregory, Hồng y Donald Wuerl, đã từ chức vào tháng 10 năm ngoái sau 12 năm làm việc.

Là người kế vị Tổng Giám Mục Theodore McCarrick, Đức Hồng y Wuerl đã phải đối diện với những chất vấn về những hiểu biết của ngài liên quan đến những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại McCarrick, được công khai trước công chúng lần đầu tiên vào ngày 20 tháng Sáu năm ngoái.

Đức Hồng y đã phải hứng chịu thêm nhiều chỉ trích sau khi một báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania được công bố vào ngày 14 tháng 8 năm 2018, trong đó nêu lên những cáo buộc cho rằng Đức Hồng y Wuerl trong thời gian là Giám mục Pittsburgh (từ năm 1988 đến năm 2006) đã cho phép các linh mục bị buộc tội lạm dụng được tiếp tục làm việc mục vụ sau khi các cáo buộc đã được đưa ra.

Cựu Hồng y Theodore McCarrick, nguyên Tổng giám mục giáo phận thủ đô Washingtonngười đã bị buộc hồi tục hồi đầu năm nay sau khi bị kết tội lạm tình dục đối với trẻ vị thành niên và người lớn vào tháng 2 vừa rồi. Giáo phận này đã bị rung chuyển bởi các vụ bê bối và đã không có một nhà lãnh đạo chính thức trong sáu tháng.

Sự tín nhiệm của Giáo hội đã bị ảnh hưởng trên toàn cầu bởi các vụ bê bối lạm dụng bị lật tẩy ở các quốc gia bao gồm Ireland, Chile, Úc, Pháp, Hoa Kỳ và Ba Lan. Giáo hội đã phải trả hàng tỷ đô la thiệt hại cho các nạn nhân và đã buộc phải đóng cửa các giáo xứ.

Cùng với thông báo bổ nhiệm Tổng Giám mục Wilton D. Gregory, Vatican cũng tuyên bố đã bãi nhiệm tổng giám mục Hoa Kỳ lãnh thổ đảo Guam sau khi bị kết án lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Wilton D. Gregory sinh ra ở Chicago và lớn lên ở phía Nam thành phố. Khi giữ chức Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ từ năm 2001 đến 2004, ông đã thông qua một điều lệ mới để bảo vệ trẻ em sau khi vụ bê bối lạm dụng tình dục nổ ra ở Boston năm 2002.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo phận tai tiếng vì bê bối tình dục có Tổng giám mục mới