Giáo hoàng lên án tình trạng “tra tấn, nô lệ” trong các trại tị nạn Libya

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/12/2019 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (19/12), Giáo hoàng Francis đã kêu gọi đóng cửa các trại tị nạn ở Libya vì ở đây đầy rẫy những cực hình và nô lệ.

Giáo hoàng lên án tình trạng “tra tấn, nô lệ” trong các trại tị nạn Libya

Đức Giáo Hoàng Francis đã có bài phát biểu trong buổi tiếp xúc ​​với những người tị nạn đến từ Lesbos tại Vatican, ngày 19 tháng 12 năm 2019.

Hôm nay, đức Giáo hoàng Francis, người coi việc bảo vệ người di cư và người tị nạn là một phần quan trọng trong chức phận của mình, đã tiếp xúc và đưa ra lời khuyên của mình đối với một nhóm người tị nạn, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, được Vatican đưa đến Ý từ một trại trung chuyển trên đảo Lesbos của Hy Lạp.

“Làm thế nào mà chúng ta có thể không nghe thấy tiếng gào thét của rất nhiều anh chị em thà đối mặt với những nguy hiểm khi lênh đênh trên biển còn hơn phải sống mòn trong các trại giam ở Libya, nơi đầy rẫy tình trạng tra tấn và nô lệ?", Giáo hoàng Francis nói.

Theo Liên hợp quốc, hơn 5.000 người tị nạn và người di cư đang bị giam giữ tại 19 trại tị nạn chính thức ở Libya, một số do các nhóm vũ trang kiểm soát, và một lượng không xác định người tị nạn đang bị giam giữ trong các trung tâm bẩn thỉu do những kẻ buôn người điều hành. Các nhóm nhân quyền cho biết tình trạng lạm dụng diễn ra đầy rẫy ở những trại tị nạn đó, bao gồm cả tra tấn và lao động cưỡng bức.

“Chúng ta cần một cam kết nghiêm túc để dọn sạch các trại tị nạn ở Libya, đánh giá và kích hoạt tất cả các giải pháp có thể”, Giáo hoàng Francis nói, “và sự đồng lõa của một số tổ chức nên bị tố cáo”.

Vào tháng 9, các công tố viên đã bắt giữ ba người, một người Guinea và hai người Ai Cập, bị nghi ngờ tra tấn người di cư trong một nhà tù ở Tây Bắc Libya. Ba người đó là những người làm việc tại một trung tâm đăng ký người di cư ở Sicily

Những người bị giam giữ trong các trại tị nạn ở Libya bao gồm cả những người vượt biển sang châu Âu và được Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya của Liên minh châu Âu (UNHCR) đưa trở về.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, hơn 1.100 người di cư đã chết hoặc mất tích trên biển sau khi cố gắng vượt Địa Trung Hải trong năm nay. Số lượng này giảm mạnh từ năm 2017 trong bối cảnh EU đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn lượng người di cư đến đây.

"Vấn đề không được giải quyết bằng cách chặn những con thuyền", Giáo hoàng Francis nói, "điều này sẽ khiến những người tị nạn phải dựa vào sự “giúp đỡ” của những kẻ buôn người vô đạo đức".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo hoàng lên án tình trạng “tra tấn, nô lệ” trong các trại tị nạn Libya