Giá dầu giảm ảnh hưởng tới việc cung cấp năng lượng và môi trường

Hà Kim| 02/12/2014 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo hãng tin Sputniknews, chuyên gia ngành công nghiệp dầu cho rằng giá dầu thấp sẽ gây nguy hiểm cho cả hai nguồn cung cấp năng lượng và môi trường.

Các chuyên gia ngành công nghiệp dầu mỏ cho biết giá dầu thấp gây nguy hiểm cho cả hai nguồn cung cấp năng lượng và môi trường. Họ cho biết, nếu mức giá năng lượng cứ giữ ở mức độ này nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt trong những năm tới sẽ bị đe dọa.

Cố vấn năng lượng Michael Igelnik giải thích rằng giá dầu thấp sẽ dẫn tới các công ty năng lượng buộc phải bảo vệ thanh khoản của họ. Do đó, việc đầu tư vào các lĩnh vực đá phiến của Mỹ và các dự án nước sâu sẽ bị loại bỏ.

Giá dầu giảm ảnh hưởng tới việc cung cấp năng lượng và môi trường

Giá dầu thấp không chỉ làm tổn hại tới sản xuất năng lượng mà nó còn làm ảnh hưởng tới môi trường

Theo chuyên gia năng lượng Mark Weisbrot, đồng giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, giá dầu thấp sẽ không chỉ làm tổn hại tới sản xuất năng lượng mà nó còn làm ảnh hưởng tới môi trường.

Weisbrot nhấn mạnh, việc sử dụng dầu giá rẻ khiến có nhiều khí thải carbon toàn cầu và biến đổi khí hậu tăng. 

Mặc dù giá dầu thấp thúc đẩy chi tiêu, tiêu dùng và giảm chi phí cho các ngành công nghiệp năng lượng phụ thuộc vào sử dụng dầu. Bên cạnh đó, thế giới sẽ được hưởng lợi nếu cả các OPEC và phi OPEC hợp tác để duy trì mức giá này. Tuy nhiên, nó sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của các quốc gia sản xuất dầu mỏ, trong đó có Nga, Venezuela và Iran, Igelnik.

Trong một thông cáo báo chí hôm thứ Sáu 28/11, các nhà phân tích của công ty năng lượng HIS cho biết, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định vẫn duy trì mức sản lượng bất chấp sự suy giảm đáng kể về giá trêm thị trường dầu thô là 30 triệu thùng mỗi ngày nhằm tránh những biến động mạnh trên thị trường dầu mỏ và khí đốt.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đang gặp khó khăn trong việc dự báo hoạt động thị trường. Báo cáo cho biết, giá cho một thùng dầu thô giảm khoảng 30% trong những tháng gần đây, giá dầu thô Brent giảm xuống dưới mức chuẩn là 75 đô một thùng.

Theo ông Weisbrot, năm 2008 thế giới cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tương tự, thị trường đã hồi phục khá nhanh trong năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu giảm ảnh hưởng tới việc cung cấp năng lượng và môi trường