Gần 50% phần tử thánh chiến Hồi giáo châu Âu tại Syria, Iraq là người Pháp

Minh Thi| 09/04/2015 12:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần một nửa số chiến binh thánh chiến Hồi giáo châu Âu được biết đã di chuyển sang lãnh thổ do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nắm giữ là người Pháp, theo báo cáo Thượng viện Pháp công bố ngày 08/4.

Gần 50% phần tử thánh chiến Hồi giáo châu Âu tại Syria, Iraq là người Pháp

Trên 1.430 người Pháp đã tìm cách nhập cư vào Iraq và Syria, chiếm khoảng 47% số chiến binh thánh chiến Hồi giáo từ châu Âu được biết và thống kê, Thượng nghị sĩ Jean-Pierre Sueur, người đứng đầu cuộc điều tra về mạng lưới thánh chiến phát biểu với báo giới.

Theo ông Sueur, các cơ quan tình báo nội địa Pháp hiện đang tiến hành điều tra hơn 3.000 người bị tình nghi tham gia vào các mạng lưới thánh chiến ở Syria bằng cách này hay cách khác - tăng 24% kể từ tháng 11 năm ngoái.

Qua quá trình điều tra cho thấy, có khoảng 85 công dân Pháp được cho là đã thiệt mạng trong khu vực do IS nắm giữ, trong khi đó, có hai người đang bị bắt giữ tại Syria.

Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng tiết lộ, khoảng 200 người đã rời khỏi những khu vực do lực lượng IS kiểm soát và quay trở về Pháp. Điều này có thể phản ánh nỗi sợ hãi của họ trước các vụ tấn công diễn ra từ ngày 07 - 09/01, khiến 17 người thiệt  mạng.

Ông Sueur cũng cho biết thêm rằng, 152 người Hồi giáo cực đoan hiện vẫn bị giam giữ trong nhà tù tại Pháp.

Hiện giới chức Pháp tỏ ra lo lắng về tình trạng cực đoan trong các nhà tù. Một trong những giải pháp mà các nhà cầm quyền đưa ra là thuê thêm 60 giáo sĩ Hồi giáo bổ sung vào đội ngũ những người đang làm việc tại nhà tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 50% phần tử thánh chiến Hồi giáo châu Âu tại Syria, Iraq là người Pháp