Gần 46.000 công nhân của General Motors đình công ở Mỹ

Trâm Anh (theo AFP)| 16/09/2019 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) đã bắt đầu một cuộc đình công trên toàn quốc chống lại General Motors vào thứ Hai, với khoảng 46.000 thành viên nghỉ việc sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng gặp bế tắc.

Động thái đình công mà Tạp chí Phố Wall mô tả là “điểm dừng chân lớn đầu tiên” của GM trong hơn một thập kỷ, được đưa ra sau khi hợp đồng bốn năm của nhà sản xuất với công nhân hết hạn mà không có thỏa thuận thay thế.

Gần 46.000 công nhân của General Motors đình công ở Mỹ

Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ đã kêu gọi một cuộc đình công tại General Motors

Các nhà lãnh đạo liên minh địa phương đã gặp nhau tại Detroit "và quyết định bắt đầu đình công từ nửa đêm Chủ nhật", UAW cho biết trên tài khoản Twitter của mình.

"Đây là phương sách cuối cùng của chúng tôi", Terry Dittes, nhà đàm phán chính của Nghiệp đoàn với GM, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán. "Chúng tôi đang đứng lên bảo vệ các quyền cơ bản của người lao động ở đất nước này."

Các quan chức của UAW cho biết hai bên vẫn cách xa nhau trong các cuộc đàm phán về hợp đồng, với những bất đồng về tiền lương, lợi ích chăm sóc sức khỏe, tình trạng của người lao động tạm thời và bảo đảm công việc.

"Các thành viên của chúng tôi đã lên tiếng; chúng tôi đã hành động và đây là một quyết định mà chúng tôi đã không đưa ra một cách nhẹ nhàng", Ted Krumm, Chủ tịch Ủy ban thương lượng quốc gia của UAW, cho biết trong một tuyên bố.

Vài giờ trước khi cuộc đình công bắt đầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên twitter: "Chúng tôi lại đến với General Motors và UAW. Hãy cùng nhau thực hiện một thỏa thuận!"

Cuộc đình công lớn cuối cùng của GM, theo Tạp chí, là vào năm 2007 khi 73.000 công nhân tại hơn 89 cơ sở nghỉ việc trong hai ngày.

Trong một tuyên bố, GM nói rằng "thật đáng thất vọng" khi lãnh đạo của UAW quyết định kêu gọi một cuộc đình công và nói rằng họ đã đưa ra một "lời đề nghị mạnh mẽ" trong các cuộc đàm phán về hợp đồng. "Chúng tôi đã đàm phán với thiện chí và với tinh thần khẩn trương. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là xây dựng một tương lai vững mạnh cho nhân viên và doanh nghiệp của chúng tôi", đại diện GM nói.

Ban lãnh đạo của UAW trước đây đã giành được sự chấp thuận áp đảo cho một cuộc đình công nếu điều đó trở nên cần thiết.

Công nhân tại Ford và Fiat Chrysler đã đồng ý gia hạn hợp đồng, nhưng ban quản lý GM đã được thông báo vào thứ Bảy rằng công đoàn sẽ không gia hạn hợp đồng.

Trước đó vào Chủ nhật, các nhân viên bảo trì hợp đồng đã nghỉ việc tại các nhà máy GM ở Michigan và Ohio trong một cuộc tranh chấp song song với nhà thầu Aramark.

GM đã đạt được doanh số bán hàng mạnh mẽ trong vài năm qua, lợi nhuận hoạt động của GM lên tới 11,8 tỷ đô la vào năm ngoái, khiến các quan chức công đoàn cho rằng đã đến lúc chia sẻ sự giàu có với những người lao động đang phải gánh chịu suy thoái. Nhưng triển vọng của GM chưa rõ ràng, với những lo ngại ngày càng tăng rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài.

GM đã công bố vào tháng 11 năm ngoái, họ đã đóng cửa năm nhà máy ở Bắc Mỹ, bao gồm các cơ sở ở Michigan và Ohio chưa đi vào sản xuất. Đảm bảo việc làm và cứu những nhà máy này là những vấn đề chính trong các cuộc đàm phán.

Đáp lại cuộc đình công, ban lãnh đạo của GM tiết lộ rằng đề nghị của họ bao gồm lời hứa đầu tư 7 tỷ đô la sẽ tiết kiệm hoặc duy trì 5.400 việc làm của đoàn viên công đoàn và giải quyết vấn đề của hai nhà máy chưa đi vào sản xuất.

Thêm vào đó là một cuộc điều tra tham nhũng đối với lãnh đạo nghiệp đoàn, kết quả là một cuộc lục soát của FBI vào tháng trước tại nhà của Chủ tịch UAW Gary Jones.

Một thành viên ban điều hành của UAW, Vance Pearson, đã bị bắt hôm thứ Năm với tội danh âm mưu sử dụng phí công đoàn cho các chi phí cá nhân xa hoa.

Pearson, một giám đốc thuộc UAW ở St. Louis, Missouri, đã bị buộc tội sử dụng các hội nghị công đoàn như một vỏ bọc để biện minh cho các kỳ nghỉ dài hạn tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng ở California.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 46.000 công nhân của General Motors đình công ở Mỹ