Gần 1.400 nhà báo sẽ "xoay" Tổng thống Putin trong "cuộc họp báo marathon"

17/12/2015 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (17/12), vào lúc 15h00 GMT (12h00 giờ Moscow), theo thông lệ, Tổng thống Nga Vladimir Putin có “cuộc họp báo marathon” với giới truyền thông, RT đưa tin.

Đây là cuộc họp báo cuối năm diễn ra theo hình thức “hỏi - đáp” (Q&A). Theo ghi nhận của hãng thông tấn RT trước giờ diễn ra họp báo, có tới 1.392 nhà báo và đại diện truyền thông đăng ký tham gia. Như vậy, cuộc họp báo marathon năm nay có thể đánh bại kỷ lục của cuộc họp báo năm 2008 - diễn ra trong 4 giờ 40 phút và Tổng thống Putin phải trả lời 106 câu hỏi.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà báo sẽ phải “cạnh tranh” với nhau trong “cuộc đua” giành sự chú ý (hoặc phát ngôn viên) của ông chủ Điện Kremlin. Theo RT, họ còn sẵn sàng sử dụng băng-rôn, những bộ trang phục sáng tạo, và thậm chí cả đồ chơi để khiến mình trở nên nổi bật.

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Những hình ảnh mới nhất trong cuộc họp báo marathon 2015 của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Các chuyên gia dự đoán, nội dung cuộc họp sẽ thiên về các vấn đề nội bộ nước Nga, nền kinh tế - với sự sụt giảm của đồng rúp, và tất nhiên cả chính sách đối ngoại.

Phát biểu trước cuộc họp, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không tiết lộ câu hỏi mà các nhà báo có thể chuẩn bị là gì, nhưng ông cho biết chúng sẽ khó làm cho Tổng thống Putin bị bất ngờ.

“Hiếm có nhà báo nào khiến cho Tổng thống bất ngờ với bất kỳ điều gì. Với kinh nghiệm và sự từng trải của Ngài, sự hiểu biết một cách tường tận tất cả các vấn đề quan trọng, đây là sự thật”, RT dẫn lời ông Peskov.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti và Sobesednik.ru dẫn lời các chuyên gia chính trị cho biết ông Putin sẽ không tránh né những câu hỏi “khó chịu”.

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo cuối năm 2014 tổ chức tại tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở Krasnaya Presnya, Moscow, ngày 18/12/2014. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp báo marathon 2014 kéo dài 3 giờ 10 phút, Tổng thống Putin đã trả lời 53 câu hỏi, chủ yếu về các mối quan hệ với phương Tây, lệnh trừng phạt chống lại Nga, và nền kinh tế Nga.

Do diễn ra trong bối cảnh một mặt là cuộc xung đột vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine, mặt khác là mối quan hệ căng thẳng với phương Tây, nên Tổng thống tập trung vào vấn đề lợi ích quốc gia của Liên bang Nga.

Khi đó, John Simpson, biên tập viên kỳ cựu mảng tin tức thế giới của hãng BBC đã đặt câu hỏi liệu có phải “sự gây hấn” của Nga làm cho mối quan hệ với Mỹ và châu Âu trở nên tồi tệ, Tổng thống Putin thẳng thắn trả lời: “Chúng tôi không tấn công bất kỳ quốc gia nào, về mặt chính trị. Chúng tôi chỉ đang bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình. Sự không hài lòng của các đối tác phương Tây của chúng tôi, đặc biệt là Mỹ, xuất phát từ đó”.

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Gần 1.400 nhà báo sẽ

Trong cuộc họp marathon 2014, Tổng thống Putin đã so sánh nước Nga với "con gấu" mà phương Tây đang muốn "xích lại". Ảnh: RT

Kể từ cuộc họp marathon đầu tiên diễn ra cuối năm 2001, Tổng thống Putin đã có nhiều phát ngôn mang tính ẩn dụ. Năm ngoái, ông so sánh nước Nga với “con gấu” mà phương Tây đang muốn “xích lại” và sau đó “muốn làm gì thì làm”, chẳng hạn như “nhổ răng và móng vuốt”.

Mặc dù không khí cuộc họp khá trang nghiêm và có phần căng thẳng, song thường không thiếu những giây phút thoải mái, nhẹ nhàng với những câu nói hài hước từ cả hai phía - Tổng thống Putin và các nhà báo. Ông cũng sẵn sàng trả lời những câu hỏi về đời tư, RT cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.400 nhà báo sẽ "xoay" Tổng thống Putin trong "cuộc họp báo marathon"