Gã cờ bạc cô độc giàu có và kế hoạch tấn công tỉ mỉ

Hà Kim| 04/10/2017 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kẻ thực hiện vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas Stephen Paddock được mô tả là một kẻ sống cô độc và nghiện cờ bạc hạng nặng, nhưng hắn đã lên một kế hoạch tấn công tỉ mỉ và chọn được tầm nhìn cũng như góc bắn hoàn hảo.

Theo Reuters, vài năm trước, Stephen Paddock (64 tuổi) mua một căn nhà tại một khu dân cư yên tĩnh ở Nevada, cách nơi xảy ra vụ xả súng ở Las Vegas và những sòng bạc ưa thích của Paddlock khoảng 1 tiếng rưỡi lái xe.

Những người biết Paddlock đều cho rằng, không có dấu hiệu gì cho thấy người đàn ông này có thể đứng từ căn hộ trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay xả súng xuống phía dưới khiến ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương. Đây là thảm kịch xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo lời ông Eric Paddock, anh trai của Stephen Paddlock thì Stephen là một người giàu có khá hiền hòa, thích chơi poker và đi du thuyền. Stephen Paddlock không tham gia vào bất kỳ tổ chức chính trị hay tôn giáo nào. FBI cũng xác nhận Stephen Paddlock không có liên hệ với bất kỳ nhóm phiến quân quốc tế nào.

Cảnh sát cho biết thêm, cha của Stephen Paddlock, Patrick Benjamin Paddock là một kẻ cướp nhà băng từng nằm trong danh sách truy nã của FBI trong những năm 60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, cả Eric và Stephen Paddlock đều không biết mặt cha mình và Stephen Paddlock cũng chưa hề có tiền án tiền sự gì trước khi thực hiện vụ xả súng.

Gã cờ bạc cô độc giàu có và kế hoạch tấn công tỉ mỉ

Stephen Paddock được mô tả là một kẻ sống cô độc và nghiện cờ bạc hạng nặng

Trong vài tuần qua, Stephen Paddlock đã thực hiện nhiều giao dịch liên quan đến việc đánh bạc lên đến hàng nghìn USD. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ người đàn ông này thắng hay thua bạc.

Giáo sư về Tội phạm học tại Đại học Maryland Laura Dugan cho biết, Stephen Paddlock nằm trong số ít những kẻ xả súng hàng loạt có độ tuổi trên 60. Hầu hết những kẻ xả súng hàng loạt còn rất trẻ.

Vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas là rất khó tin. Tại sao một người đàn ông trên 60 tuổi và giàu có lại hành động như vậy? Không những thế, ông ta còn lên kế hoạch tấn công rất tỉ mỉ.

Khi Stephen Paddock thuê căn phòng trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay ở Las Vegas hôm 28/9, nhân viên phục vụ phòng cho biết họ không thấy bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào xảy ra.

Nhưng theo người phát ngôn chính quyền bang Nevada Dina Titus, Paddock đã tàng trữ nhiều vũ khí, thậm chí cả rìu, trong căn phòng khách sạn của y. Paddock đã tự mình mang vũ khí vào phòng mà đều được giấu kỹ.

Tối 1/10, khi lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest đang diễn ra tại một sân khấu ngoài trời cách khách sạn Mandalay Bay khoảng 500 m, Paddock đập vỡ hai tấm kính cửa sổ căn phòng y thuê, một cửa sổ phía trước và một cửa sổ trong góc. Y bắt đầu xả đạn.

Những người tham dự lễ hội, khi nghe tiếng súng đầu tiên vang lên, họ còn tưởng đó là tiếng pháo nổ. Nhưng rồi tất cả cũng nhận ra làn mưa đạn đang trút xuống từ một ô cửa sổ. Mọi sự tập trung đổ dồn về phía khách sạn Mandalay Bay. Cảnh sát ập tới, nhanh chóng lao đến căn phòng kẻ tấn công cố thủ.

Cảnh sát trưởng hạt Clark Joe Lombardo sáng 2/10 cho biết, một đội gồm 6 sĩ quan đã phải đi kiểm tra từng tầng trước khi tiếp cận căn phòng mà Paddock cố thủ. Tuy nhiên, họ gặp phải hỏa lực chống trả từ kẻ tấn công nên đành rút lui chờ đội SWAT.

Đội SWAT dùng thuốc nổ phá cửa. Lúc ập vào căn phòng, họ phát hiện kẻ xả súng đã chết, dường như tự sát. Theo đại diện sở cảnh sát Las Vegas Kevin McMahill, vụ việc là mối đe dọa mà họ không thể chuẩn bị đối phó từ trước.

Cảnh sát trưởng Joe Lombardo mô tả Paddock đã đặt một căn phòng với tầm nhìn thoáng, không bị cản trở. Từ phòng 32135 trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay, y có thể quan sát rõ ràng mọi thứ diễn ra tại sự kiện âm nhạc cách đó không xa.

Nhà phân tích pháp lý tại CNN Art Roddick cho hay, ông thấy vô cùng bất ngờ trước kế hoạch tấn công mà Paddock lập nên. Xả súng từ một vị trí trên cao luôn là điều dễ dàng và sự hiện diện của dân thường trong khách sạn đồng nghĩa với việc cảnh sát không thể bắn trả từ dưới đất. Khách sạn Mandalay Bay khá lớn và đây có lẽ là lý do giải thích vì sao cảnh sát phải mất một tiếng 12 phút mới xác định được chính xác căn phòng y xả súng rồi tìm tới vị trí đó và lên phương án tiếp cận.

Roddick phân tích thêm, các nạn nhân bị tấn công bởi một kẻ đứng từ tầng 32 với súng tự động nên cảnh sát thực sự không biết lên kế hoạch chống lại điều này thế nào. Mọi việc là không thể lường trước vì tất cả đều nằm trong kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã cờ bạc cô độc giàu có và kế hoạch tấn công tỉ mỉ