FBI vô tình tiết lộ một quan chức Arab là nghi phạm vụ 11/9

Nhật Minh| 14/05/2020 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã “vô tình” tiết lộ danh tính của một nhân viên Đại sứ quán Arab Saudi ở Washington, cho rằng người này bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11/9, Sputnik ngày 13/5 dẫn nguồn Yahoo News cho biết.

Theo đó, hồi tháng 9/2019, tờ Wall Street Journal dẫn một tài liệu của tòa án cho biết, FBI đã chuyển tên của một quan chức Arab Saudi bị nghi ngờ cho gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 11/9/2001. Tên của vị quan chức này có chứa trong bản báo cáo năm 2012.

Khi đó, Wall Street Journal chỉ ra rằng tên của quan chức đã được chuyển riêng cho các luật sư của gia đình, nhưng sẽ không được thông báo công khai.

Yahoo News lưu ý rằng, bản báo cáo năm 2012 ban đầu được xây dựng chủ yếu xung quanh nhân vật Fahad al-Tumayri, một nhân viên của Văn phòng Hồi giáo Arab Saudi và Imam của nhà thờ Hồi giáo Los Angeles.

Người thứ hai trong báo cáo này là Omar al-Bayumi, bị tình nghi là đã tổ chức các cuộc tấn công vào ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

Báo cáo còn đề cập đến một người đàn ông khác được cho là đã “chỉ thị” cho al-Tumayri và al-Bayumi giúp đỡ những kẻ khủng bố không tặc.

FBI vô tình tiết lộ một quan chức Arab là nghi phạm vụ 11/9

Sự tàn phá của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York

Cũng theo Yahoo News, nhân vật thứ ba được cho là một nhà ngoại giao Arab, mà tên của người này được biết đến sau khi FBI nộp hồ sơ lên tòa án liên bang vào tháng trước. Jill Sanborn, một quan chức chính phủ cao cấp, đã trả lời vụ kiện của gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công ngày 11/9, cáo buộc chính quyền Saudi có liên quan đến các vụ tấn công.

Yahoo News chỉ ra rằng tài liệu của FBI đề cập đến Mussaed Ahmed al-Jarrah, một quan chức Bộ Ngoại giao Arab Saudi. Ông làm việc tại Đại sứ quán Arab Saudi ở Washington giai đoạn những năm 1999-2000. Sau đó, theo các nhân viên đại sứ quán, ông làm việc trong các đại sứ quán của vương quốc ở Malaysia và Morocco. Tất cả thông tin từ FBI về Jarrah và việc ông này có thể liên quan tới vụ khủng bố được bảo mật.

Brett Eagleson, người đại diện cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, cho rằng FBI đang cố gắng “che giấu” sự liên quan của Arab Saui trong sự kiện kinh hoàng của nước Mỹ năm 2001.

Sau khi các phóng viên của Yahoo News chỉ ra sai lầm này, các quan chức của Bộ Tư pháp đã thông báo cho tòa án và xóa văn bản khỏi phần truy cập công khai, Yahoo News cho hay.

Hiện chính quyền Arab Saudi phủ nhận mọi mối liên hệ với những kẻ khủng bố không tặc trong vụ 11/9.  

Ngày 11/9/2001, cả thế giới bàng hoàng nghe tin tòa tháp đôi tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York đã đổ sụp trong một loạt vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ.  

Vụ khủng bố 11/9 đã khiến 2.996 người thiệt mạng và là vụ tấn công đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ. Ngoài ra, còn khoảng gần 10.000 người bị thương hoặc ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng sau chuỗi sự kiện kinh hoàng này.

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda sau đó nhanh chóng xác nhận và bị xác nhận là những kẻ chủ mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Mỹ. Trong đó, lời hiệu triệu thánh chiến nhằm chống lại nước Mỹ do Osama bin Laden, thủ lĩnh của Al-Qaeda, được xem là động cơ lớn nhất dẫn tới hành động tấn công liều chết của 19 tên không tặc.

Đáng chú ý, 15 trong số 19 tên không tặc đến từ Arab Saudi trong khi những kẻ còn lại tới từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Libăng - các nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FBI vô tình tiết lộ một quan chức Arab là nghi phạm vụ 11/9