EU tìm cách mở cửa biên giới trong mùa hè để cứu ngành du lịch

Trâm Anh (theo Reuters)| 14/05/2020 22:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự hạn chế đi lại gần như toàn lục địa từ giữa tháng 3 đã phá hủy ngành du lịch, hàng không và khách sạn và làm thay đổi nguyên tắc di chuyển tự do trong liên minh châu Âu, khiến các bảo tàng, bãi biển và quảng trường trở nên hoang vắng.

Liên minh châu Âu hôm nay đã họp bàn tìm cách mở lại biên giới một cách an toàn để cố gắng cứu vãn ngành du lịch bị tàn phá bởi Covid-19.

EU tìm cách mở cửa biên giới trong mùa hè để cứu ngành du lịch

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, Margrethe Vestager và Ủy viên thị trường nội bộ và dịch vụ châu Âu Thierry Breton trong một cuộc họp báo về định hướng chiến lược cho ngành du lịch và vận tải châu Âu tại Ủy ban Châu Âu tại Brussels, Bỉ. 

Sự hạn chế đi lại gần như toàn lục địa từ giữa tháng 3 đã phá hủy ngành du lịch, hàng không và khách sạn và làm thay đổi nguyên tắc di chuyển tự do trong liên minh châu Âu, khiến các bảo tàng, bãi biển và quảng trường trở nên hoang vắng.

Mặc dù cảnh giác với làn sóng mới của Covid-19, những lãnh đạo của EU vẫn đang muốn phục hồi quyền đi lại tự do giữa liên minh châu Âu để cứu vãn ngành du lịch trong mùa hoạt động mạnh từ tháng 6 đến tháng 8 thường trị giá 150 tỷ euro (162,59 tỷ đô la).

Hầu hết các chính phủ châu Âu đã thúc đẩy các kế hoạch cụ thể của riêng họ, với tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh từng quốc gia. Một số nước cũng đã bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ hơn ngành du lịch trong nước.

Để cố gắng kiềm chế sự suy thoái, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các nước quay trở lại với quy định tự do đi lại giữa các nước trong liên minh nếu tình hình sức khỏe cho phép.

Ủy ban châu Âu cho biết, du lịch trong nước và nội địa EU sẽ chiếm ưu thế trong trong thời gian tới vì việc đi lại không cần thiết vào và ra bên ngoài khối có thể sẽ bị hạn chế lâu hơn.

EU tìm cách mở cửa biên giới trong mùa hè để cứu ngành du lịch

Bãi biển Promenade des Anglais ở Nice (Pháp) không bóng người trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát.

Các hãng hàng không và sân bay phải yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, hạn chế rủi ro lây nhiễm và tổ chức lại việc kiểm tra, thả và nhận hành lý để tránh tập trung đông đúc - EU đề xuất. Bên cạnh đó, EU cũng cho biết việc có bắt buộc để trống hàng ghế giữa trên máy bay hay không cũng đang được thảo luận.

Theo dự thảo của EU, các biện pháp cần thiết trên tàu du lịch, tàu hỏa và giao thông công cộng khác cũng được EU cân nhắc.

Bà Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu cho rằng: “Cần thiết phải thực hiện các bước dần dần, cẩn thận để giúp khởi động lại ngành du lịch phù hợp với những gì các nhà khoa học khuyến cáo... Chúng ta cần mở lại cẩn thận các biên giới trong liên minh châu Âu”.

Bà cũng đề xuất các giấy tờ cho các chuyến bay hoặc kỳ nghỉ bị hủy sẽ có giá trị ít nhất một năm để giúp các công ty du lịch không bị phá sản. Như vậy mọi người sẽ chấp nhận chúng thay vì yêu cầu hoàn lại tiền từ các hãng hàng không và các công ty du lịch.

Ngày 13/5, một số chủ sở hữu công ty du lịch ở Đức đã biểu tình tại một số thành phố, kêu gọi viện trợ của chính phủ.

Dự thảo Ủy ban cũng nhấn mạnh rằng, cho đến khi có vắc-xin hoặc thuốc điều trị, nhu cầu và lợi ích của việc đi lại và du lịch cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi những rủi ro của một làn sóng virus thứ hai vẫn đang rình rập và có thể dẫn đến việc phải áp dụng lại các biện pháp phong tỏa.

Ngay sau cuộc họp, ba quốc gia vùng Baltic đã quyết định mở lại biên giới cho các công dân của nhau từ ngày 15 tháng 5, tạo ra một bong bóng du lịch trên biển ở EU.

Áo và Đức cũng có kế hoạch mở lại hoàn toàn biên giới của họ vào ngày 15 tháng 6. Điều đó đặc biệt giúp ích cho ngành du lịch của Áo, nơi đóng góp khoảng 8% sản lượng kinh tế và phụ thuộc nhiều vào du khách Đức đến thăm dãy núi Alps và các nơi khác.

Áo và Đức là hai nước thực hiện việc đóng cửa biên giới sớm trong đợt bùng phát Covid-19 và đã có được kết quả chống dịch tương đối tốt, với tỷ lệ tử vong thấp hơn so với nhiều nước cùng trong liên minh châu Âu. 

Cả hai đã dần dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa của họ, cho phép các cửa hàng và các địa điểm tập trung khác mở cửa trở lại.

Vienna cũng đang làm việc để mở lại đường biên giới với Thụy Sĩ, Liechtenstein và một số nước Đông Âu.

Tuy nhiên, những nước khác vẫn tỏ ra rất thận trọng. Tây Ban Nha – một nước phụ thuộc vào du lịch - và những nước khác đang bắt đầu áp dụng thời gian cách ly hai tuần đối với du khách đến từ nước ngoài, ngay cả khi họ đã sẵn sàng dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Trong khu vực liên minh châu Âu - nơi gần như không có biên giới giữa 26 thành viên - và các nước châu Âu khác, có ít nhất 17 quốc gia đang thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới khẩn cấp.

Ngành du lịch của châu Âu đóng góp gần một phần mười sản lượng kinh tế. Ủy ban ước tính khoảng 6,4 triệu người - hơn một nửa lực lượng lao động trong ngành du lịch - có thể bị mất việc.

Khu vực này đã bị mất 80-90% doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2020. Trên toàn cầu, theo Tổ chức Du lịch Thế giới dự tính, ngành công nghiệp không khói này ​​sẽ lỗ từ 280 đến 420 tỷ euro trong năm nay vì lượng khách du lịch quốc tế giảm 20% -30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU tìm cách mở cửa biên giới trong mùa hè để cứu ngành du lịch