EU phản đối luật truyền thông nước ngoài mới của Nga

Hà Kim (Theo AFP)| 27/11/2017 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng việc Nga phân loại các cơ quan truyền thông quốc tế hoạt động tại nước này vào danh sách "đại diện nước ngoài" là một mối đe dọa đối với truyền thông độc lập và tự do.

Trước đó, vào ngày 25/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành thành luật các quy định mới cho phép Bộ Tư pháp nước này gán mác "đại diện nước ngoài" đối với bất cứ hãng truyền thông quốc tế nào.

Theo luật mới, những cơ quan báo chí nào bị liệt vào danh sách sẽ phải ra công bố rằng các tài liệu của họ do đặc vụ nước ngoài cung cấp, báo cáo các hoạt động, cung cấp thông tin về thành phần quản lý cũng như báo cáo chi tiêu.

EU phản đối luật truyền thông nước ngoài mới của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Được biết, đạo luật sửa đổi trước khi đến tay ông Putin đã được lưỡng viện Quốc hội Nga thông qua. Việc phân loại cụ thể sẽ do Bộ Tư pháp Nga quyết định.

Đây được cho là biện pháp đáp trả của Moscow sau khi Washington buộc hãng RT phải đăng ký hoạt động dưới dạng tổ chức đại diện cho nước ngoài. Điện Kremlin khi đó cho biết, Tổng thống Nga đã chỉ trích hành động của Mỹ là "tấn công sự tự do ngôn luận" và Moscow tuyên bố sẽ có động thái đáp trả.

Tuy nhiên, EU nhấn mạnh rằng, các biện pháp này nằm trong nỗ lực thu hẹp không gian cho những tiếng nói độc lập tại Nga.

Bộ phận ngoại giao của EU cũng cho hay, luật "đại diện nước ngoài" đi ngược lại các nghĩa vụ và cam kết của Nga về nhân quyền và sự mở rộng phạm vi luật này sang truyền thông nước ngoài là một mối đe dọa mới đối với truyền thông tự do và độc lập cũng như đối với việc tiếp cận thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU phản đối luật truyền thông nước ngoài mới của Nga