EU đạt đột phá về thỏa thuận người di cư

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/06/2018 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận về di cư sau gần 10 giờ đàm phán căng thẳng thâu đêm tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ).

Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 29/6 (giờ địa phương), Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đăng trên Twitter cho biết, các nhà lãnh đạo đã nhất trí về 1 tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh EU lần thứ 28, bao gồm giải pháp cho vấn đề di cư. Theo đó việc chia sẻ gánh nặng về người tị nạn được san sẻ rộng rãi hơn trong các nước thành viên.

Theo tuyên bố chung, các trung tâm di dân mới sẽ được thành lập ở các nước EU trên cơ sở “tự nguyện”, để xác định những ai bị trả về nước hoặc được chấp nhận tị nạn. Việc tái định cư những người tị nạn thật sự cũng được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Hiện, EU vẫn chưa cho biết nước nào sẽ đứng ra lập các trung tâm trên hoặc tiếp nhận người tị nạn. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ các trung tâm sẽ đóng tại những nước di dân đến đầu tiên ở EU.

EU đạt đột phá về thỏa thuận người di cư

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ  

EU cũng nhất trí áp dụng cách tiếp cận toàn diện với vấn đề di cư, bao gồm kiểm soát hiệu quả hơn biên giới bên ngoài của EU, ngăn chặn sự trở lại của dòng người tị nạn không thể kiểm soát được như năm 2015 và tiếp tục ngăn chặn việc di cư bất hợp pháp trên tất cả các tuyến đường hiện có và mới nổi.

Tuyên bố còn cho biết, các nước EU sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Italia và các nước Địa Trung Hải khác để ngăn chặn những kẻ buôn người từ Libya và nhiều nước khác. Ngoài ra, 28 nhà lãnh đạo cũng đồng ý xem xét thiết lập những nơi tiếp nhận người di cư khác ngoài EU, rất có thể ở Bắc Phi, trong nỗ lực ngăn cản các chuyến tàu buôn người đổ về EU.

Hài lòng nhất khi EU đạt được thỏa thuận chung có lẽ là Italia và Đức. Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, từ nay Italia sẽ không còn phải đơn độc nữa trong vấn đề di cư. Trước đó, Italia đã dọa phủ quyết bất kỳ thỏa thuận nào đưa ra tại hội nghị bàn về thương mại và an ninh, trừ khi khi các nước EU còn lại đáp ứng những yêu cầu của nước này về di cư.

Ủy viên di dân EU Dimitris Avramopoulos gọi thỏa thuận trên là bước đi tích cực đầu tiên tiến tới sự đoàn kết. Thủ tướng Anh Theresa May cũng khen ngợi thỏa thuận mà EU vừa đạt được. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn tỏ ra thận trọng khi nhận định EU còn có nhiều việc phải làm để giải quyết những bất đồng về vấn đề di cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đạt đột phá về thỏa thuận người di cư