Ethiopia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi thủ tướng bất ngờ từ chức

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/02/2018 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ethiopia vừa ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Thủ tướng Hailemariam Desalegn bất ngờ tuyên bố từ chức một ngày trước đó, trong bối cảnh quốc gia châu Phi này đang phải đối mặt với nhiều bất ổn về chính trị.

Theo Reuters, ngày 16/2, Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Thủ tướng Hailemariam Desalegn bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh biểu tình dâng cao.

Trước đó hôm 15/2, Thủ tướng Hailemariam Desalegn cho biết ông sẽ từ nhiệm cả 2 cương vị là người đứng đầu chính phủ và Chủ tịch đảng cầm quyền Mặt trận Nhân dân Dân chủ Cách mạng Ethiopia (EPRDF) để mở đường cho các cải cách, sau nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài khiến hàng trăm người phải chết vì bạo lực.

Ethiopia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi thủ tướng bất ngờ từ chức

Thủ tướng Hailemariam Desalegn

Thư từ chức của Thủ tướng Hailemariam Desalegn được đài truyền hình quốc gia Fana phát đi hôm 15/2. Động thái này gây bất ngờ tại quốc gia Đông Phi.

Trong thư từ chức ông Hailemariam cho biết, tình trạng quốc gia đang rơi vào bất ổn, khủng hoảng chính trị khiến nhiều người thiệt mạng, cũng như nhiều người bị mất đất sinh nhai. Nên ông nhận thấy từ chức là yếu tố quan trọng để thực hiện những cải cách nhằm duy trì hòa bình và dân chủ.

Thủ tướng Hailemariam Desalegn cũng cho biết, ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng cho đến khi EPRDF và Quốc hội nước này chấp nhận đơn từ chức và chỉ định thủ tướng mới. Được biết, ông Hailemariam từng làm phó thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao trước khi lên nắm quyền điều hành đất nước năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ethiopia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi thủ tướng bất ngờ từ chức