Đức bắt giữ đối tượng âm mưu đánh bom xe

TG| 03/01/2017 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/1, nhà chức trách Đức cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông đến từ Syria, được cho là đã yêu cầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cung cấp tài chính để thực hiện các vụ đánh bom bằng xe.

Viện Công tố Liên bang Đức cho biết, người bị bắt giữ có tên là Hasan, 38 tuổi, không nghề nghiệp. Người này đã đến Đức từ Syria vào tháng 12/2014 và xin tị nạn vào tháng 1/2015. Cảnh sát đột kích vào nơi ở của Hasan tại thành phố Saarbrücken, thủ phủ bang Saarland ở phía Tây, gần biên giới với Pháp vào đêm Giao thừa. Đến ngày 1/1, người này đã chính thức bị bắt với cáo buộc thu thập tài chính cho hoạt động khủng bố. 

Đức bắt giữ đối tượng âm mưu đánh bom xe

Cảnh sát Đức tăng cường an ninh tại khu vực nhà ga trung tâm ở Cologne trong đêm Giao thừa bước sang năm mới 2017. Ảnh:  AFP

Theo những tin nhắn trên dịch vụ Telegram mà cảnh sát thu được từ điện thoại của Hasan, người này đã yêu cầu IS tài trợ 180.000 Euro để mua ô tô, sơn lại chúng cho giống xe của cảnh sát nhằm làm phương tiện thực hiện các vụ đánh bom tại Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan. Khai nhận với cảnh sát, Hasan cho biết đã liên lạc với nhóm chiến binh tại Raqa ở Syria và yêu cầu cung cấp tài chính vào tháng 12/2016. Mỗi chiếc xe Hasan dự kiến sẽ gài từ 400-500 kg thuốc nổ, với tổng chi phí chế tạo khoảng 22.500 Euro. 

Hiện các nhà điều tra chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy Hasan đã chuẩn bị xong phương tiện để thực hiện các vụ tấn công theo ý đồ nói trên. 

Nước Đức đang ở trong trại thái cảnh giác cao độ sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải vào chợ Giáng sinh Breitscheiplatz ở Berlin hôm 19/12 khiến 12 người thiệt mạng và 56 người bị thương. Nghi phạm gây ra vụ tấn công này, Anis Amri đến từ Tunisia, đã bị cảnh sát Italy tiêu diệt tại thành phố Milan sau một cuộc đấu súng vào rạng sáng 23/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức bắt giữ đối tượng âm mưu đánh bom xe