Dù Nga chỉ trích, Mỹ vẫn sẵn sàng viện trợ vũ khí cho phe đối lập tại Syria

Minh Thi| 16/10/2015 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp lời chỉ trích của Moscow về 50 tấn vũ khí mà Mỹ vừa thả dù tiếp ứng cho phe đối lập ở Syria, mới đây Lầu Năm Góc cho biết, sẵn sàng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vũ khí cho phe này.

Dù Nga chỉ trích, Mỹ vẫn sẵn sàng viện trợ vũ khí cho phe đối lập tại Syria

Một tay súng của phe đối lập ôn hòa tại Syria. Ảnh: AFP

Hôm qua (15/10), AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của quân đội Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc sẵn sàng tăng cường việc chuyển giao đạn dược và vũ khí cho các chiến binh lực lượng đối lập - với Tổng thống Bashar al-Assad - trên cơ sở họ có thể chứng minh được rằng, họ chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Mô tả chương trình viện trợ vũ khí cho phe đối lập ở Syria là “dựa trên hiệu quả”, vị quan chức nói trên khẳng định: “Sẽ có nhiều đợt giao hàng hơn nữa, nhưng chỉ khi họ có thể chứng minh rằng họ đã sử dụng chúng (vũ khí) một cách có hiệu quả để chống lại IS. Và khi họ thể hiện bằng kết quả, các gói viện trợ sẽ lớn hơn và các cuộc không kích của quân đội Mỹ sẽ xảy ra ở những nơi thuận lợi cho hoạt động của họ”.

Cũng theo vị quan chức này, Lầu Năm Góc đã “để cánh cửa ngỏ” cho nhiều loại vũ khí hơn, song “nếu như họ thất bại, nếu chúng (vũ khí) rơi vào tay kẻ xấu, thì những nhóm hàng đặc biệt đó sẽ bị cắt bỏ”.

Trước đó, ngày 11/10, lực lượng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã thả dù tiếp ứng 50 tấn đạn dược cho lực lượng ly khai đang chống lại các phần tử thánh chiến IS.

Động thái này diễn ra sau khi Lầu Năm Góc ra thông báo sẽ ngừng chương trình huấn luyện quân nổi dậy ôn hòa vốn vấp phải nhiều chỉ trích, và thay vào đó sẽ tập trung nỗ lực cho việc trang bị cho lãnh đạo các nhóm nổi dậy đã chứng minh hoạt động tích cực trong cuộc chiến chống IS.

Ngay sau đó, trả lời phỏng vấn tại một diễn đàn kinh tế ở Moscow ngày 13/10, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích, đồng thời cảnh báo sự nguy hiểm của hành động nói trên, bởi theo ông, rất có thể chúng sẽ rơi vào tay phiến quân IS.

Ngày 30/9 vừa qua, quân đội Nga bắt đầu chiến dịch không kích tấn công các cứ điểm của mà IS kiểm soát tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dù Nga chỉ trích, Mỹ vẫn sẵn sàng viện trợ vũ khí cho phe đối lập tại Syria