Động đất ở Afghanistan: “Tòa nhà đung đưa như một con lắc”

Minh Thi| 27/10/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn AFP dẫn lời một chủ cửa hàng ở Peshawar (miền tây bắc Pakistan) nói về trận động đất chiều qua (26/10): “Tòa nhà đung đưa như một con lắc, cảm giác như trời sắp đổ sập xuống vậy”.

Động đất ở Afghanistan: “Tòa nhà đung đưa như một con lắc”

Hình ảnh tan hoang sau trận động đất tại Mingora, Swat, Pakistan. Ảnh: Reuters

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,5 độ Richter có tâm chấn ở dãy núi Hindu Kush, miền bắc Afghanistan đã lên tới gần 280 người, theo AFP. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể đưa ra được thống kê cụ thể toàn bộ thiệt hại về người và của do trận động đất kinh hoàng này gây ra.

Dòng người hoảng loạn tháo chạy ra khắp các con phố, người chết, nhiều tòa nhà đổ sập, và hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn… là những gì cộng đồng quốc tế chứng kiến qua những đoạn video, hình ảnh được truyền đi qua các kênh truyền thông chính thống cũng như nhiều mạng xã hội khác nhau.

Khi màn đêm buông xuống khu vực miền núi xa xôi hẻo lánh và địa hình hiểm trở vừa trải qua trận động đất kinh hoàng, chính quyền Pakistan và Afghanistan tiếp tục khẩn trương thực hiện các công việc cứu hộ cứu nạn, AFP cho biết.

Trong thảm kịch khủng khiếp do thiên tai bất ngờ giáng xuống khu vực Nam Á chiều qua, 12 cô gái trẻ của một trường nữ sinh ở Afghanistan đã thiệt mạng do hoảng sợ đến nỗi giẫm đạp lên nhau khi cố gắng thoát ra khỏi tòa nhà học đường đang rung lắc.

Theo cơ quan quản lý thảm họa, phần lớn thông tin thương vong họ nhận được từ phía Pakistan; và thông tin mới nhất là đã có 214 người thiệt mạng cùng hơn 1.800 người khác bị thương.

AFP dẫn lời thị trưởng thành phố Peshawar (miền tây bắc Pakistan), ông Arbab Muhammad Asim: “Nhiều ngôi nhà và các tòa nhà cao tầng trong thành phố đã sụp đổ”. Trong khi đó, nhiều người bị mặc kẹt đưới đống đổ nát; và giới chức trách thì cảnh báo rằng, con số thiệt hại còn tiếp tục tăng lên.

Tufail Ahmed, một chủ cửa hàng ở Peshawar nói với phóng viên AFP: “Tòa nhà đung đưa như một con lắc, cảm giác như trời sắp đổ sập xuống vậy”.

Động đất ở Afghanistan: “Tòa nhà đung đưa như một con lắc”

Đã có gần 280 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương ở Pakistan và Afghanistan do trận động đất xảy ra ở khu vực Hindu Kush chiều 26/10.

Giới chức trách Afghanistan khẳng định, ít nhất 63 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, cùng thông tin thương vong từ nhiều tỉnh, thành chuyển về. Chính phủ cũng nỗ lực kêu gọi sự giúp đỡ của các cơ quan cứu trợ.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất mạnh 7,5 độ richter có tâm chấn ở Hindu Kush, phía đông bắc Afghanistan. Tâm chấn động đất ở độ sâu 213 km, cách Kabul 254 km về phía đông bắc.

USGS đã phát đi cảnh báo vàng da cam với trận động đất, đồng thời cho rằng, với cấp báo động này đòi hỏi phải có phản ứng cấp quốc gia và khu vực.

Chiều qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng tải trên Twitter ra lệnh đánh giá khẩn cấp mức độ thiệt hại. Ông tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ nơi nào có yêu cầu, kể cả Afghanistan và Pakistan”.

Khu vực nhiều đồi núi này đã chứng kiến các trận động đất mạnh, do tiểu lục địa Ấn Độ va chạm về phía bắc với Trung Á.

Trước đó, ngày 24/4, Nepal đã trải qua trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử. Nếu tính cả số người chết do dư chấn lớn hồi tháng 5/2015, tổng cộng 9.000 thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc tàn phá, BBC cho biết.

Năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter rung chuyển khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát làm hơn 75.000 người chết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Afghanistan: “Tòa nhà đung đưa như một con lắc”